Thị trường

Sắp giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT với xăng dầu

23/09/2022, 18:44

Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng (xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế VAT với các mặt hàng xăng dầu.

Chiều nay (23/9), Bộ Tài chính cho biết có công văn số 9691/BTC-CST gửi các Bộ, ngành xin ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và mức thuế giá trị gia tăng (GTGT - VAT) đối với xăng dầu.

img

Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế với thuế TTĐB và VAT đối với xăng dầu. Ảnh minh hoa

Đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế

Bộ Tài chính cho biết, trong điều kiện thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu đã giảm xuống mức sàn trong khung thuế BVMT, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng đã giảm từ 20% xuống 10%.

Để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đã đề ra cho năm 2022 và kiểm soát lạm phát các tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Bộ Tài đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế VAT đối với xăng các loại, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn.

Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế TTĐB đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng trong trường hợp giá xăng, dầu thế giới tiếp tục tăng cao hoặc vẫn ở mức cao, tác động đến chỉ số lạm phát, kinh tế vĩ mô, sinh kế, đời sống người dân và tăng trưởng kinh tế.

Ngân sách giảm thu hàng chục nghìn tỷ

Trong đánh giá tác động của việc giảm thuế, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án.

Với phương án giảm 50% mức thuế TTĐB đối với xăng và giảm 20% mức thuế GTGT đối với xăng dầu, thời gian áp dụng 6 tháng kể từ ngày Nghị quyết có hiệu lực thi hành (dự kiến giá dầu thô 100 USD/thùng), ngân sách nhà nước giảm thu từ 2 sắc thuế này khoảng 1.239 tỷ đồng/tháng.

Nếu tính cả việc giảm thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn thì tổng giảm thu NSNN một tháng khoảng 5.432 tỷ đồng/tháng.

Với phương án thời gian thực hiện giảm thuế TTĐB và thuế GTGT trong vòng 6 tháng, tổng giảm thu ngân sách nhà nước đối với 2 sắc thuế này là 7.434 tỷ đồng.

Theo đó, tổng giảm thu ngân sách do việc giảm thuế BVMT, thuế TTĐB, thuế GTGT đối với xăng dầu như đề xuất là khoảng 40.890 tỷ đồng.

Còn với phương án giảm 50% mức thuế TTĐB đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm 50% mức thuế GTGT đối với xăng dầu (dự kiến giá dầu thô 100 USD/thùng) thì ngân sách nhà nước giảm thu từ 2 sắc thuế này bình quân khoảng 2.031 tỷ đồng/tháng; Trong vòng 6 tháng, ngân sách nhà nước giảm 12.186 tỷ đồng.

Tổng giảm thu vào ngân sách nhà nước do việc giảm thuế BVMT, thuế TTĐB, thuế GTGT theo phương án này là khoảng 45.642 tỷ đồng.

Người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Bộ Tài chính đánh giá, người dân là đối tượng được hưởng lợi trực tiếp của chính sách này. Bởi việc giảm thuế TTĐB đối với xăng, giảm thuế GTGT đối với xăng dầu sẽ góp phần giảm giá các mặt hàng, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng, dầu cũng như giảm các chi phí gián tiếp từ các sản phẩm tiêu dùng khác.

Đối với các ngành sản xuất cũng như các doanh nghiệp có sử dụng xăng dầu là đầu vào của hoạt động sản xuất như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt, sản xuất hóa chất có sử dụng nguyên liệu từ xăng dầu... cũng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi chính sách được ban hành.

“Việc giảm thuế TTĐB đối với xăng, giảm thuế GTGT đối với xăng dầu sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất kinh doanh”, Bộ Tài chính đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.