Xã hội

Sập giàn giáo tại Formosa: 13 người chết, 28 người bị thương

25/03/2015, 22:42

Số người thiệt mạng được Phó Chánh văn phòng UBND Hà Tĩnh xác định đến thời điểm hiện tại là 13 người.

img_20150326_031005-0730
Khi hàng ngàn tấn sắt thép bị đổ sập, có 58 công nhân đang thi công tại công trường, chỉ có 10 người kịp chạy thoát.

17h: Công tác cứu hộ, dọn dẹp hiện trường vụ tai nạn lao động kinh hoàng đã hoàn tất.

14h55: Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho Báo Giao thông biết, 3/4 nạn nhân bị thương nặng đã được các bác sĩ bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phẫu thuật thành công và đang hồi phục khá tốt.

14h45: Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng và ông Võ Kim Cự, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có mặt ở hiện trường.

IMG_0627
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng và Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự tai hiện trường.

 14h30: Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam từ Bắc Ninh đã vào Hà Tĩnh và đang có mặt tại hiện trường vụ sập giàn giáo tại Formosa, làm việc với ông Lê Thành Long, Phó Bí thư thường trực tỉnh Hà Tĩnh. 

IMG_0607
Ông Han Myong-sup, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam (trái) nói chuyện với Phó bí thư Hà Tĩnh Lê Thành Long tại hiện trường.

14h: Ông Phạm Xuân Phú, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh  xác nhận với báo Giao Thônng số người thiệt mạng trong vụ sập giàn giáo được xác định chính xác là 13 người. Trong đó có 7 người ở Quảng Bình, 3 người Nghệ An, 1 người Hà Tĩnh, 1 người Thanh Hóa và 1 người ở Hòa Bình.

Theo ông Thái, thân nhân của cả 13 người bị thiệt mạng đã đến Hà Tĩnh để nhận thi thể, hoàn tất các thủ tục để đưa về mai táng.

13h: Trao đổi với PV Báo Giao thông tại hiện trường, ông Đoàn Quốc Khánh, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết khoảng 2 tiếng nữa công tác cứu hộ sẽ hoàn tất. Cạnh đó, UBND Hà Tĩnh cũng chỉ đạo thành lập đoàn điều tra, xác định nguyên nhân vụ sập giàn giáo cũng như trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. 

Được biết, giàn giáo bị sập tại Formosa đã đưa vào phục vụ hoạt động việc xây dựng cầu cảng được 2 năm rưỡi.

Dự án Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương do Tập đoàn Formosa (Đài Loan) đầu tư bắt đầu khởi công tháng 7/2008 có tổng diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt biển (cảng Sơn Dương), thời gian thuê đất là 70 năm, tiền thuê đất hơn 96 tỷ đồng cho toàn bộ thời gian thuê. Hiện, công trường Formosa đang thu hút gần 7.000 chuyên gia, cán bộ, công nhân cả Việt Nam và nước ngoài vào làm việc. Tập đoàn Formosa đã giải ngân hơn 2 tỷ USD cho dự án này.

IMG_0552
PV Báo Giao thông trao đổi với Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh tại hiện trường vụ sập giàn giáo.

12h50: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có Công điện số 417/CĐ-TTg chỉ đạo tổ chức cứu nạn sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Xem thêm

12h30:  Công ty Samsung C&T Việt Nam gửi thông cáo xin chân thành gửi lời chia buồn sâu sắc tới toàn bộ các nạn nhân và gia đình nạn nhân. Công ty này cũng cho biết dù các công nhân thi công tại công trường nhưng không phải thuộc lao động của Samsung C&T mà của nhà thầu phụ song là chủ đầu tư thi công giàn giáo, Samsung C&T  xin hứa sẽ có các hình thức và biện pháp hỗ trợ nạn nhân hợp tình và hợp lý nhất, và hợp tác đầy đủ với chính quyền để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn.

Trước mắt, Samsung C&T đã hỗ trợ 30 triệu đồng để đưa các nạn nhân bị thiệt mạng về quê an táng.

12h15: Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, Sở đã báo cáo lên Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cập nhật tình hình thương vong của vụ sập giàn giáo tại Formosa.  Đến thời điểm này đã có 17 người tử vong và 24 người bị thương.

12h00: Phóng viên Trần Lộc thông tin cho biết, đội kỹ thuật hình sự công an tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt tại hiện trường điều tra nguyên nhân vụ sập giàn giáo.

11h30: Phóng viên Trần Lộc từ hiện trường sập giàn giáo Formosa cho biết, hiện vẫn còn một thi thể mắc kẹt trong đống đổ nát. Các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương tập trung nguồn lực để đưa thi thể người công nhân này ra ngoài.

Liên quan đến vụ tai nạn này, Ông Đoàn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lực lượng cứu hộ khoảng 1.000 người đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm các công nhân.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở LĐTBXH hỗ trợ tại chỗ 3 triệu đồng/người đối với 16 trường hợp tử vong. Còn 24 trường hợp bị thương thì mức hỗ trợ trước mắt là 2 triệu đồng/người để điều trị.

11h20: Phóng viên Văn Thanh có mặt tại bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết từ 20h tối 25/3 đến 6h sáng 26/3, bệnh viện đã tiếp nhận tổng cộng 19 bệnh nhân trong vụ sập giàn giáo ở Formosa. Trong đó, có một ca tử vong trước khi nhập viện, một ca tử vong khi vừa vào viện. Hiện một trong 2 ca tử vong đã được người nhà đưa về quê an táng. Ca còn lại, do chưa xác định được danh tính nên bệnh viện vẫn đang bảo quản thi thể tại nhà lạnh.

11h15: Đại diện Formosa cho biết, chiều nay, khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vào đến Hà Tĩnh để chỉ đạo, Formosa có thể sẽ tổ chức họp báo.

11h00: Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên công trường dự án cảng Sơn Dương (KKT Vũng Áng – Hà Tĩnh), ngày 26/3, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc giải quyết sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trường thi công hạng mục Giếng chìm, Đê chắn sóng, công trình xây dựng cảng Sơn Dương, thuộc dự án Formosa (khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh).

IMG_20150326_061255
Hiện trường vụ sập giàn giáo làm 17 người thiệt mạng

Theo đó, Bộ trưởng Dũng đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trên công trường tập trung cứu hộ, cứu chữa những nạn nhân bị tai nạn lao động; tháo dỡ hệ thống giàn giáo bị sập, khẩn trương tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân còn bị mắc kẹt nếu có.

Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn điều tra liên ngành theo quy định của pháp luật để điều tra làm rõ nguyên nhân sập giàn giáo, trong đó lưu ý kiểm tra một số nội dung như: quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong xây dựng và các tiêu chuẩn kỹ thuật khác liên quan.

Mặt khác, tiến hành rà soát điều kiện năng lực, công tác quản lý an toàn thi công xây dựng của các nhà thầu trực tiếp thi công xây dựng hạng mục công trình này và trách nhiệm quản lý an toàn thi công lao động của chủ đầu tư; trách nhiệm kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan ở địa phương.

10h00: Phóng viên Trần Lộc có mặt tại dự án Formosa cho biết lực lượng cứu hộ đã phát hiện thi thể một công nhân kẹt trong đống đổ nát và đang tìm cách đưa ra ngoài. Có mặt tại hiện trường ông Đoàn Quốc Khánh, Phó chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ưu tiên hàng đầu hiện nay là giải phóng hiện trường và tìm kiếm thi thể các nạn nhân. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn điều tra tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến 2h45" sáng 26/3, số nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ đưa ra là 49 người. Toàn bộ lực lượng tham gia cứu hộ lên đến 1.000 người đang nỗ lực cao nhất để tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát.

Trước đó,  Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của  Sở Y tế Hà Tĩnh, vụ tai nạn khiến 17 người tử vong, 24 người bị thương. Cục có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị huy động thầy thuốc giỏi, đảm bảo đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí và cấp cứu người bị nạn.

img_20150326_061708-0730
Xe cứu thương vẫn đang túc trực để chờ đưa các nạn nhân đến bệnh viện

9h00: Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên công trường dự án cảng Sơn Dương (KKT Vũng Áng – Hà Tĩnh).

Tối qua (25/3), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã rút ngắn chương trình công tác tại Quảng Ngãi để vào hiện trường, trực tiếp chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn.

Trước đó, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã ký Công điện khẩn thăm hỏi, chia buồn đến các gia đình và cá nhân bị nạn. Đồng thời yêu cầu Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng cứu hộ, cứu nạn phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương huy động mọi lực lượng, phương tiện, sử dụng các biện pháp để tập trung ứng cứu, tổ chức tìm kiếm, cứu nạn đối với các nạn nhân bị mắc kẹt.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo lực lượng y tế tập trung cứu chữa người bị thương, tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân các gia định có người bị nạn.

img_0306-1029
Các bác sĩ bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đi suốt đêm vào Hà Tĩnh hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân vụ sập giàn giáo.

7h00: Đoàn công tác của bệnh viện Việt Đức có 4 bác sỹ gồm 1 chuyên gia điều trị chấn thương sọ não, 1 chuyên gia chấn thương chung, 1 chuyên gia chấn thương bụng và 1 chuyên gia gây mê hồi sức được Bộ Y tế điều vào Hà Tĩnh tăng cường đã đến BVĐK tỉnh Hà Tĩnh.

3h40: Có 14 nạn nhân được xác định đã tử vong tại hiện trường. "Khối lượng thép sắt rất lớn, bán kính phải chừng vài trăm mét vuông", Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh Bùi Đình Quang nói trong lúc tiếng còi, cưa, cẩu từ hiện trường ngổn ngang sắt thép, bê tông vang lên chát chúa.

346
Các nạn nhân đang được cứu chữa tại bệnh viện huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh (Ảnh: Vietnamnet)

1h sáng 26/3, sau 5 tiếng tìm kiếm, một công nhân được kéo ra từ đống đổ nát. Do kết cấu thép có những khoảng không, nên nạn nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ và đã được đưa đến bệnh viện. Chỉ đạo cứu hộ tại hiện trường, ông Đệ nhận định, có thể vẫn còn một vài người bên trong. Hiện khối sắt thép đã tháo dỡ được khoảng 1/3.

Lực lượng tham gia cứu hộ tăng lên hàng nghìn người gồm quân đội, công an, biên phòng, công nhân... với các phương tiện chủ yếu là máy cẩu, máy hàn, máy cắt, xe tải... "Giàn giáo nằm giữa công trường nên việc cứu hộ không khó khăn nhưng đòi hỏi phải có thời gian. Tiết trời có mưa nhỏ, khá rét và ướt át có thể là trở ngại", ông Đệ cho hay.

Khoảng 20h tối nay (25/3) tại công trường dự án Formosa (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo làm 9 người chết và 30 người bị thương. Hiện công tác cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương, con số thương vong vẫn chưa biết chính xác do nhiều công nhân vẫn đang nằm dưới khu vực đổ nát.

Được biết, khi hàng chục công nhân đang tiến hành tháo vật liệu ở cột bê tông (dùng để cắm ngoài biển) thì bất ngờ giàn giáo cao hàng chục mét đổ sập. 

Trao đổi PV Báo Giao thông, Bà Phạm Thị Xuân Liễu, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến thời điểm 22h40 đã có 9 người tử vong và hơn 30 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. 

Hiện 7 xe cấp cứu của Trung tâm cấp cứu 115 Hà Tĩnh đang hoạt động liên tục, phục vụ công tác đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Một số nạn nhân bị thương nặng đã được đưa ra Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Khu vực nhà máy Formosa rộng hơn hai ngàn hecta có tường rào kín và luôn được bảo vệ an ninh rất tốt, thậm chí lắp cả camera an ninh, lao động tại đây luôn phải tuân thủ nội quy, kỷ luật làm việc theo quy định của tập đoàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.