Sắp hết cảnh “mạnh ai nấy làm” tại cảng hàng không

23/12/2019 17:28

Nhiều đơn vị hoạt động tại CHK quốc tế Nội Bài vừa ký quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Trung tâm điều phối khai thác.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU
Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng chứng kiến lễ ký kết quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) CHK quốc tế Nội Bài

Chiều nay (23/12), tại Cảng hàng không (CHK) quốc tế Nội Bài diễn ra lễ ký quy chế phối hợp chia sẻ thông tin và ra quyết định tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) giữa CHK quốc tế Nội Bài với Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay chi nhánh Nội Bài, Công ty CP Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS).

Giám đốc CHK quốc tế Nội Bài Nguyễn Đức Hùng cho hay, mục tiêu của việc phối hợp chia sẻ thông tin tại AOCC là để nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại CHK Nội Bài, đảm bảo ra quyết định khai thác chính xác và kịp thời nhất; cũng như đảm bảo tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý…

“Việc phối hợp chia sẻ thông tin cũng sẽ giúp tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang”, ông Hùng nói và cho biết, việc thành lập Trung tâm OACC là nền tảng hạ tầng cho việc thực hiện chương trình phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM) như khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng thế giới ICAO.

Phát biểu tại lễ ký kết, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, việc thành lập AOCC chỉ là bước đầu trong lộ trình thực hiện A-CDM.

“Việc triển khai A-CDM cần có tổ chức cũng như có quy trình, quy chế phối hợp để cung cấp, trao đổi thông tin, cùng nhau ra quyết định ở sân bay. Chúng ta đã làm được 2 việc này, nhưng còn một việc thứ ba quan trọng hơn là phải có công cụ để nhận, xử lý và triển khai các biện pháp để thực hiện. Hiện TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã đấu thầu, đầu tư phần mềm chuyên dụng để triển khai”, ông Thắng cho hay.

Cũng theo ông Thắng, ban đầu, khi chưa có hệ thống phần mềm, các đơn vị sẽ phải ngồi cùng nhau trao đổi thông tin. Sau này khi có hệ thống phần mềm thì các đơn vị chỉ cần cập nhật thông tin và hệ thống sẽ tự động ra quyết định.

“Với việc triển khai phối hợp ra quyết định tại AOCC, sau này là triển khai A-CDM, thay vì việc các đơn vị hoạt động, khai thác tại CHK, sân bay sẽ ra quyết định riêng lẻ, không tập trung, sẽ cùng nhau phối hợp để ra quyết định, đảm bảo tốt nhất hiệu quả khai thác cũng như an ninh, an toàn. Triển khai A-CDM không chỉ mang lại lợi ích riêng rẽ cho nhà khai thác sân bay, hãng hàng không, quản lý bay hay dịch vụ mà tất cả đều có lợi”, ông Thắng nói.

Thông tin thêm, ông Thắng cho hay: "Trên thế giới, nhiều CHK lớn đã triển khai thành công chương trình A-CDM. Trong khu vực, 2 cảng hàng không Changi (Singapoore) và Chep Lac Kok (Hồng Kông) cũng đã triển khai rất tốt mô hình này. Tại Trung Quốc, hầu hết cảng lớn của như Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu cũng đang quyết liệt triển khai".

T.Bình