Quản lý

Sắp hết hạn, còn bao nhiêu ô tô tại các địa phương chưa đổi biển số vàng?

17/12/2021, 17:27

Hầu hết các địa phương đã cấp đổi được hơn 90% tỷ lệ phương tiện phải thực hiện chuyển đổi sang biển vàng...

Theo tìm hiểu của PV, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên quá trình cấp, đổi biển số trong hơn 1 năm qua có những thời điểm bị gián đoạn.

Tuy nhiên, nhờ có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, đến nay, ở Hà Tĩnh đã cơ bản gần 100% phương tiện kinh doanh vận tải đổi sang biển số vàng.

img

Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh làm thủ tục đổi biển số cho người dân

Được biết, theo thống kê ở Hà Tĩnh có 2.855 phương tiện kinh doanh vận tải; trong đó 1.385 phương tiện vận tải hàng hóa, 1.470 phương tiện vận tải hành khách.

“Chỉ còn một tỉ lệ rất ít, là xe cá nhân chưa đến thực hiện đổi biển. Hiện đơn vị đang phối hợp với các địa phương, ngành chức năng tuyên truyền để người dân đến đổi biển theo quy định trước thời hạn để tránh bị phạt (sau 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không thực hiện đổi biển sẽ bị phạt)”, Thiếu tá Dương Thị Hồng Ngân - Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh cho biết.

Cũng theo Thiếu tá Ngân: Để có được kết quả này, ngay từ khi có chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng CSGT đã tăng cường phối hợp với các địa phương, ngành chức năng tuyên truyền cho doanh nghiệp, chủ xe nắm rõ và thực hiện theo.

img

Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cấp đổi biển vàng cho người dân

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện cấp đổi, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, chủ xe.

“Các tổ chức, chủ xe chỉ cần mang đầy đủ hồ sơ phương tiện, không cần phải đưa xe đến, cũng không phải cà số máy, số khung. Sau khi nhận biển số vàng, chủ xe mới nộp lại biển số cũ, vì vậy, quá trình đổi biển không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp”, Thiếu tá Ngân cho biết.

img

Mỗi ngày có hàng chục người dân đến làm thủ tục đổi sang biển vàng ở Phòng CSGT Bắc Giang

Tại Nghệ An, tính đến thời điểm này đã triển khai cấp, đổi được trên 7000 biển kiểm soát vàng cho xe kinh doanh vận tải.

Trung tá Phan Văn Lực - Đội trưởng đội đăng ký Phòng CSGT công an Nghệ An, cho biết: Rất khó thể xác định được xem hiện nay còn bao nhiêu xe kinh doanh vận tải chưa thực hiện đổi biển. Bởi lẽ trước giờ Phòng không thống kê, theo dõi. Còn phía Sở GTVT có thống kê nhưng cũng chỉ nắm được số xe thuộc doanh nghiệp, HTX, còn xe của các hộ cá thể kinh doanh vận tải cũng không thống kê được.

Trong khi đó, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.389/1.448 trường hợp phương tiện kinh doanh vận tải phải đổi BKS sang nền vàng đã thực hiện quy định, tỷ lệ đạt 96%.

Trong những ngày tới, đơn vị sẽ tích cực tuyên truyền, gửi giấy mời, vận động từng doanh nghiệp cụ thể, bảo đảm việc cấp đổi thực hiện theo đúng lộ trình. Trường hợp không chấp hành sẽ bị xử phạt sau ngày 31/12/2021 theo quy định.

img

Tại Bắc Giang đến nay đã cấp đổi khoảng 94% tổng số lượng phương tiện phải thực hiện.

Trung tá Hà Đức Nhàn - Đội trưởng Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang thông tin: Đến nay, đơn vị đã cấp đổi hơn 6.800 phương tiện, tỷ lệ đạt khoảng 94% tổng số lượng phương tiện phải thực hiện.

Để đạt được con số này, từ ngày 1/8/2020 đến nay, đơn vị đã thường xuyên tăng ca, làm thêm giờ vào các ngày thứ 7 và Chủ Nhật để đáp ứng nhu cầu đổi BKS của người dân.

“Hiện nay, cùng với việc thực hiện quy định về giảm thuế trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp trong nước, sang tên đổi chủ đối với phương tiện đã mua bán qua nhiều chủ... mỗi ngày đều có hơn 200 hồ sơ yêu cầu thực hiện. Để bảo đảm tiến độ, từ nay đến 31/12/2021, Đội sẽ tiếp tục tăng ca, làm thêm ngày nghỉ để đáp ứng nhu cầu người dân. Sau thời hạn trên, chúng tôi sẽ tham mưu đơn vị liên quan tổ chức xử phạt nghiêm theo quy định”, Trung tá Hà Đức Nhàn nói.

Tại tỉnh Thanh Hóa: Theo thống kê có 11.593 xe cần cấp từ biển trắng sang biển vàng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới làm thủ tục cấp đổi cho 10.665 phương tiện đạt 92%.

Mặc dù trong thời gian qua, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa đã gửi thông báo về cho chủ doanh nghiệp, tuyên truyền trên các hệ thống tuyên truyền nhưng vẫn còn một số chưa đến đăng ký.

Trong thời gian tới lực lượng chức năng tiếp tục đôn đúc, tuyên truyền cho các chủ xe đến đội đăng ký để hoàn thiện việc cấp đổi biển số. Dự kiến đến cuối tháng 12 này sẽ hoàn thành.

Khi được hỏi về việc 8% còn lại tại sao chưa đến đăng ký thì đại diện Đội đăng ký xe, Phòng CSGT Thanh Hóa cho rằng, tỷ lệ này rơi vào một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Đến ngày 31/12, nếu các trường hợp này không đến làm thủ tục đổi biển, khi tham gia giao thông sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.