Giao thông

Sắp hợp long cầu vòm thép dáng độc "cánh chim biển" ở Hải Phòng

12/08/2018, 06:00

Ngày 14/8, cầu vòm thép Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng) hơn 2.100 tỷ đồng sẽ được hợp long vòm cầu chính.

anh-3

Ngày 14/8, cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng) sẽ hợp long vòm cầu chính

Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) cho biết, đơn vị này đang gấp rút triển khai thi công, hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để hợp long vòm cầu chính của dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng) vào ngày 14/8.

Đây là một trong những dự án trọng điểm của CIENCO1 triển khai thi công từ năm 2017, với các đơn vị tham gia thi công như: Công ty Thi công cơ giới 1, Xí nghiệp Cầu 17 - CIENCO1, Xí nghiệp Cầu 18 - CIENCO11, Công ty CP cầu 12,… Theo thiết kế, cầu Hoàng Văn Thụ có chiều dài hơn 1,5km, bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (Q.Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên). Cầu có hình dáng “cánh chim biển”, là cầu vòm ống thép nhồi bê tông chạy giữa sơ đồ nhịp 45m+200m+45m, rộng 33,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 2 lề đi bộ.

Dự kiến ngày 14/8, dự án  sẽ tiến hành nâng nhịp vòm cầu chính (đốt vòm số 5), một trong những công đoạn cuối cùng cũng là công đoạn khó khăn nhất trong công tác hợp long vòm cầu chính, bởi trọng lượng của đốt vòm số 5 nặng khoảng 500 tấn, dài 87m, rộng 20,5m, chiều cao nâng gần 50m. Ngoài ra, công tác cẩu lắp còn chịu ảnh hưởng do tác động của sóng, gió, thủy triều và phải đảm bảo đúng khoảng thời gian tạm ngừng cấm luồng giao thông thủy đã thống nhất với đơn vị quản lý.

cau-hoang-can-thu-hai-phong2

Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ - Hải Phòng

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT CIENCO1 cho biết, để giải quyết bài toán về lắp kết cấu vòm cầu chính của cầu Hoàng Văn Thụ, CIENCO1 đã lựa chọn giải pháp dùng hệ thống kích rút đặt trên hệ trụ tạm kết hợp với hệ thống nổi, hệ thống dây neo, lợi dụng thủy triều để đưa vòm cầu chính vào đúng vị trí.

“Với kinh nghiệm thi công các công trình với giải pháp tương tự như cầu Đông Trù - Hà Nội, cầu Ghềnh - Đồng Nai, chúng tôi quyết tâm sẽ hoàn thành tốt công tác lắp và hợp long vòm cầu chính theo đúng tiến độ đề ra”, ông Hòa nói.

Được biết, dự án xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ có tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.Hải Phòng và các nguồn vốn khác do Ban Quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Nhà thầu chính là liên danh CIENCO1 - Trung Chính - Hồng Hà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.