Hàng hải

Sắp khai trương tuyến vận chuyển hàng container nội địa tại cảng Chân Mây

10/11/2022, 17:56

Tuyến vận chuyển hàng container nội địa tại cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) sẽ chính thức khai trương đưa vào khai thác từ đầu tháng 12/2022.

Chiều 10/11, ông Huỳnh Văn Toàn, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây cho biết, từ ngày 4/12 sẽ khai trương tuyến vận chuyển hàng container nội địa tại cảng Chân Mây. Đây là tuyến thí điểm chuyên vận chuyển hàng cho các doanh nghiệp sản xuất men frit và cristobalite.

Đơn vị “mở hàng” tuyến vận chuyển hàng container nội địa này tại cảng Chân Mây (tỉnh Thừa Thiên Huế) là Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (TP Hải Phòng) với tần suất 1 tuần/chuyến.

img

Cảng Chân Mây, Thừa Thiên Huế đón chuyến tàu container quốc tế đầu tiên ngày 9/9/2022

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Chân Mây, việc hình thành tuyến container tại cảng Chân Mây sẽ giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm chi phí vận tải.

Bên cạnh đó, từ chính sách hỗ trợ thí điểm của tỉnh, bắt đầu từ 1/10, các hãng tàu biển, đại lý hãng tàu thực hiện trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Chân Mây theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng/tháng sẽ nhận mức hỗ trợ 210 triệu đồng/chuyến cập cảng.

Đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xuất khẩu hoặc nhập khẩu hàng hóa bằng container đi, đến cảng Chân Mây (trừ hàng tạm nhập tái xuất, hàng hóa quá cảnh), sẽ nhận mức hỗ trợ đối với container 20 feet là 800.000 đồng/container, với container 40 feet là 1,1 triệu đồng/container.

Theo thống kê, có khoảng 200.000 TEU đang đi ngang qua cảng Chân Mây ra/vào cảng Đà Nẵng từ các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế và một số tỉnh nước bạn Lào. Nếu sử dụng cảng Chân Mây thay vì cảng Đà Nẵng, sẽ tiết kiệm cho khách hàng khoảng 70 USD mỗi lượt khứ hồi.

Lãnh đạo Công ty CP Cảng Chân Mây cam kết sẽ phối hợp cùng các hãng tàu xây dựng lịch trình định tuyến và công bố cho các doanh nghiệp biết trước để lập kế hoạch xuất/nhập hàng tập trung theo lịch trình của tàu; có giải pháp giảm các chi phí liên quan, đảm bảo cạnh tranh so với các cảng khác; tiếp tục kết nối thêm với các hãng tàu có uy tín để doanh nghiệp có nhiều phương án lựa chọn, đảm bảo tần suất, kế hoạch xuất/nhập hàng...

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 8/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu container cảng Chân Mây.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, cảng nước sâu Chân Mây là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất của Hành lang Kinh tế Đông - Tây, rất thuận lợi để phát triển thành cảng đầu mối hàng hải quan trọng của khu vực.

img

Tàu đang làm hàng tại cảng Chân Mây

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng biển Thừa Thiên Huế được xác định là cảng biển loại I.

Trong đó, khu bến Chân Mây gồm các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí, kết hợp tiếp nhận tàu khách quốc tế, phục vụ trực tiếp khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và khu vực lân cận, kết hợp tiếp chuyển hàng cho Lào, Đông Bắc Thái Lan; tiếp nhận tàu hàng trọng tải đến 70.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU hoặc lớn hơn, tàu khách quốc tế đến 225.000 GT, tàu hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.

Đến nay, khu bến Chân Mây đã được đầu tư xây dựng 3 cầu cảng với tổng chiều dài 910m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5- 6 triệu tấn/năm.

Khu bến Chân Mây đã được Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam bổ sung công năng khai thác tàu container.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, lượng hàng hoá qua cảng Chân Mây ngày càng tăng cao, dự kiến năm 2022 lượng hàng thông qua khoảng 4-4,5 triệu tấn. Việc khu bến Chân Mây được khai thác tàu container, cùng với tốc độ phục hồi kinh tế sau đại dịch, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh sẽ gia tăng; kết hợp với việc khai thác nguồn hàng từ Lào và Đông Bắc Thái Lan, dự báo đến năm 2030, lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây khoảng 20-25 triệu tấn/năm.

Ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh, xu thế phát triển vận tải hàng hóa nội địa và quốc tế hiện nay đang chuyển hướng từ vận chuyển các mặt hàng rời sang vận chuyển hàng hóa đóng container do phương thức này có nhiều ưu điểm (giảm chi phí, hiện đại hóa cơ sở vật chất, kỹ thuật, năng suất lao động tăng...). Việc phát triển cảng Chân Mây, đặc biệt là thu hút các hãng tàu container làm hàng tại cảng Chân Mây là điều kiện tiên quyết để phát triển công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Nhằm khuyến khích, thu hút các hãng tàu container và các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập hàng hóa đến làm hàng tại cảng Chân Mây, ngày 7/9, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Nghị quyết số 18 về thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.