Chính trị

Sắp khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất nước

13/02/2015, 16:39

Dự kiến công trình sẽ chính thức khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3).

tuong dai Me VNAH_2
Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng

Công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng lấy nguyên mẫu chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ (quê xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), người có 9 con ruột, 1 con rể và 1 cháu ngoại là liệt sĩ.

Đây là tượng đài về Bà mẹ Việt Nam anh hùng lớn nhất nước, dựa theo bản vẽ phác thảo của họa sĩ Đinh Gia Thắng, được Chính phủ đưa vào danh mục công trình văn hóa cấp quốc gia.

Công trình được khởi công vào tháng 7/2007, với tổng mức đầu tư hơn 411 tỷ đồng. Diện tích xây dựng trên 150.000 m2, bao gồm khối tượng được làm bằng đá hoa cương cao 18 mét, dài 120 mét theo hình cánh cung. Phía trước tượng là quảng trường tiền môn với 30 ô thảm cỏ tượng trưng cho 30 năm trường kỳ kháng chiến của dân tộc được làm bằng đá sa thạch.

Tượng đài được làm rỗng, bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng có diện tích 400 m2; Bia ghi danh gần 50.000 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên khắp cả nước. Trong lòng khối đá sa thạch dài 78 mét là nhà bảo tàng các Mẹ Việt Nam anh hùng có tổng diện tích 397 m2, bao gồm phòng trưng bày, phòng khách, khu bảo quản. Hai bên Tượng đài là hai thảm hoa diện tích 600 m2 được trang trí nhiều họa tiết với sắc thái của 54 dân tộc sống trên dải đất Việt Nam.

Khối tượng đài chính còn gắn kết với một hồ nước lớn, khoảng 1.000 m2. Phía sau khối tượng đài là một bãi cỏ rộng và một vườn đá. Ngoài ra, quần thể kiến trúc tượng đài còn bao gồm 8 trụ huyền thoại, mỗi trụ cao 9 mét, đường kính bình quân hơn 1,2 mét làm bằng đá sa thạch, khắc ghi công lao của các bà mẹ.

Hiện các đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại như trồng cỏ, lát đá, trang trí thảm hoa, vườn đá… Ban Quản lý dự án cũng đang vận động các đơn vị, địa phương trên cả nước đóng góp hiện vật về Mẹ Việt Nam anh hùng để trưng bày tại Nhà tưởng niệm bên trong khối tượng đài.

Dự kiến công trình sẽ chính thức khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24/3).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.