Xã hội

Sập mái hội trường thị trấn ở Hậu Giang: Nhiều cán bộ bị phê bình

07/01/2020, 10:59

Sau khi có báo cáo từ Sở Xây dựng về nguyên nhân sự cố sập mái Hội trường UBND thị trấn, lãnh đạo huyện đã có công văn phê bình nhiều cán bộ.

img
Hiện trường vụ sập mái ngói Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành xảy ra vào ngày 10/8/2019

Ngày 7/1, theo nguồn tin của Báo Giao thông, UBND huyện Châu Thành vừa có công văn phê bình Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) và Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDAĐT&XD) huyện do liên quan đến sự cố sập Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) xảy ra vào ngày 10/8/2019.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện phê bình và yêu cầu Trưởng phòng KT&HT kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và Phòng KT&HT do thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý chất lượng công trình. Tập thể và cá nhân nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp đơn vị có liên quan kiểm tra các hạng mục công trình còn lại đảm bảo tuyệt đối trong quá trình sử dụng.

Đối với Giám đốc Ban QLDAĐT&XD, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành phê bình và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan ảnh hưởng đến sự cố công trình. Kiểm tra toàn diện các hạng mục còn lại của công trình và yêu cầu sửa chữa (nếu có) nhất là kết cấu mái thiết kế tương tự như Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu. Đồng thời, yêu cầu tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại và chịu các chi phí có liên quan theo quy định. Phối hợp đơn vị có liên quan kiểm tra các hạng mục công trình còn lại đảm bảo tuyệt đối trong quá trình sử dụng.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 6h30 ngày 10/8/2019, mái ngói Hội trường UBND thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành bất ngờ bị sập. Sự cố gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng, trong đó phần mái bị sập thiệt hại hơn 430 triệu đồng, chi phí kiểm định hơn 387 triệu đồng.

Hội trường trên thuộc Công trình khu hành chính UBND thị trấn Ngã Sáu được bàn giao và đưa vào sử dụng từ tháng 12/2018 sau gần 3 năm được xây dựng với tổng diện tích hơn 4.400m2, tổng mức đầu tư 15 tỷ.

Ngày 30/12/2019, Sở Xây dựng tỉnh này đã có báo cáo về việc kết quả giám định nguyên nhân sự cố nói trên. Theo kết luận của Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng), có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố nói trên. Trong đó, nguyên nhân trực tiếp gây sập mái là do công trình không có bản tính toán thiết kế kết cấu từ móng đến mái, mái thép thi công thực tế không đảm bảo khả năng chịu lực, vít liên kết của một số vì kèo và một số liên kết khác không đúng chủng loại, không đảm bảo khả năng chịu lực, số lượng vì kèo mái thực tế ít hơn so với thiết kế (19/21 thanh). Kết cấu mái thực tế không có hệ thống giằng chéo theo phương dọc nhà như thiết kế, không đủ khả năng chịu tải dẫn đến sập đổ.

Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang xác định, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Châu Thành (chủ đầu tư dự án) chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia dự án khi chưa đáp ứng yêu cầu năng lực, thiếu trách nhiệm trong kiểm tra giám sát. Nhiều đơn vị tham gia thực hiện công trình nói trên chưa có chứng chỉ hoạt động xây dựng của tổ chức theo quy định.

Qua đó, Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang kiến nghị lãnh đạo tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của UBND huyện Châu Thành, đồng thời giao UBND huyện Châu Thành chỉ đạo chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện xử lý sự cố triệt để, tổ chức xử lý trách nhiệm, khắc phục hậu quả của các tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh Hậu Giang xử lý vụ việc theo quy định.

img

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất ngày hôm nay 7/1/2020

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.