Hồ sơ tài liệu

Sắp mãn nhiệm, ông Obama thả tự do người lộ 750.000 tài liệu mật

18/01/2017, 09:48
image

Ông Obama ân xá cho Chelsea Manning, người từng bị kết tội ăn cắp và chuyển 750.000 tài liệu và video mật của Mỹ.

Screen Shot 2017-01-18 at 08.57.33

Chelsea Manning đã bị toà án binh kết án 35 năm tù giam, vì hành động tuồn 750.000 tài liệu mật và video cho trang mạng WikiLeaks

Hôm nay (theo giờ VN), Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama ký quyết định ân xá cho Chelsea Manning – người bị kết tội ăn cắp và chuyển 750.000 tài liệu và video mật về các hoạt động ngoại giao và quân sự của Mỹ cho trang mạng WikiLeaks, theo AFP.

Trong số các video Manning cung cấp cho Wikileaks, có cả một video trực trăng Mỹ tấn công dân thường và các nhà báo ở Iraq năm 2007. 

Chelsea Manning đã bị toà án binh kết án 35 năm tù giam vì hành động trên, đang thụ án tại một nhà tù dành riêng cho nam giới. Chelsea Manning vốn là người chuyển giới, trong quá trình bị giam giữ đã hai lần tìm cách tự sát. Theo thông báo của Nhà Trắng, Chelsea Manning sẽ được trả tự do vào tháng 5 năm nay. 

Xem video Chelsea Manning bị toà tuyên án 35 năm tù vì ăn cắp và chuyển 750.000 tài liệu

Julian Assange - Người sáng lập trang mạng WikiLeaks lên tiếng hoan nghênh về quyết định của trên của Tổng thống Mỹ. “Manning đáng ra không bị kết tội, cô như một người hùng và sự dũng cảm của cô cần được hoan nghênh chứ không phải bị lên án”, ông Assange nói.

Hồi đầu năm nay, Assange đồng ý bị dẫn độ sang Mỹ nếu Tổng thống Obama ân xá cho Manning. Giới chức Mỹ đã phát lệnh bắt giữ Assange từ nhiều năm qua, với cáo buộc đã tiết lộ nhiều thông tin bí mật của chính phủ. Hiện ông này đang sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London kể từ năm 2012, để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển vì bị cáo buộc tấn công tình dục; nhưng Assage bác bỏ các cáo buộc và cho rằng đây là âm mưu nhằm bắt giữ ông để giao nộp cho Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.