Thời sự Quốc tế

Sắp mãn nhiệm, ông Trump vẫn tranh thủ giáng thêm đòn vào Trung Quốc

06/01/2021, 07:32

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tấn công các công ty công nghệ của Trung Quốc dù chỉ còn 14 ngày tại nhiệm.

img

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh cấm sử dụng, giao dịch tài chính qua 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc

Ngày 6/1, theo giờ VN, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra sắc lệnh, cấm người Mỹ sử dụng hoặc giao dịch tài chính qua 8 ứng dụng thanh toán của Trung Quốc bao gồm Alipay – nền tảng thanh toán trực tuyến lớn nhất thế giới với hơn 1 tỉ người sử dụng.

Theo hãng tin Reuters, ngoài Alipay, còn có 2 ứng dụng thuộc công ty Tencent – đối thủ hàng đầu của Alipay, là WeChat và QQ Wallet,... Với sắc lệnh ngày 6/1, ông Trump giao nhiệm vụ cho Bộ Thương mại Mỹ xác định cụ thể loại giao dịch sẽ bị cấm.

Một quan chức Mỹ cho biết, tuy Bộ Thương mại Mỹ có 45 ngày để hành động nhưng cơ quan này sẽ nỗ lực khẩn trương, kết thúc sớm, trước ngày 20/1 thời điểm ông Trump rời Nhà Trắng, chuyển giao quyền lực.

Mục đích của sắc lệnh là nhằm ngăn chặn những mối đe doạ với người Mỹ từ các ứng dụng phần mềm có lượng người sử dụng lớn và tiếp cận những dữ liệu nhạy cảm của Trung Quốc.

Xét về quan hệ ngoại giao, bước đi này tiếp tục đổ thêm căng thẳng vào quan hệ Mỹ-Trung; xét ở khía cạnh tài chính, đây lại là một đòn đau giáng vào Ant Group, thuộc Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma.

Hiện tại, tập đoàn này đang bị điều tra chống độc quyền, Ant Group phải huỷ bỏ kế hoạch niêm yết trên thị trường chứng khoán, khiến giá trị cổ phiếu của Alibaba đang sụt giảm thê thảm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.