Đường sắt

Sắp sửa “ra lò” nhiều toa xe có phòng VIP cho hai người

18/06/2018, 13:12

Trước nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu, Công ty CP Xe lửa Dĩ An đóng mới nhiều toa xe VIP...

13

Ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An giới thiệu toa tàu VIP đang hoàn thiện

Toa xe VIP có gì đặc biệt?

Sáng 12/6, chúng tôi có mặt tại Công ty CP Xe lửa Dĩ An (TX Dĩ An, Bình Dương) và chứng kiến các công nhân đang hối hả thực hiện những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện các toa tàu VIP. Vào trong toa xe này, nhiều người cùng đi tham quan đã phải thốt lên “quá tuyệt”!

Theo quan sát của PV, 2 đầu toa được bố trí hai khu vệ sinh khá thoáng và tiện nghi, được làm từ các thiết bị cao cấp. Ở đầu hành lang của toa có cả một máy đun nước sôi. Vào các phòng 4 giường, chúng tôi thấy phòng được thiết kế sang trọng với lớp gỗ vách hiện đại cùng nhiều thiết bị ánh sáng, âm thanh, cổng kết nối, sạc pin… phục vụ nhu cầu sử dụng và giải trí cho hành khách. Riêng phòng VIP chỉ có 2 giường và 1 bàn tạo không gian rộng rãi, riêng tư. Giường rộng gần 80cm, sử dụng nệm cao cấp nhập từ Hàn Quốc. Các vách ngăn tường bọc da, cũng là sản phẩm cao cấp của Hàn Quốc. Đặc biệt, phòng VIP được trang bị thêm 3 bức tranh khung cảnh thiên nhiên, khu danh lam, được phối màu hài hòa với ánh đèn led và rèm cửa tạo nên không gian thư giãn, lãng mạn và lịch lãm…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hoán, Phó giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An cho hay: Các toa xe VIP mà công ty đang hoàn thiện nằm trong dự án đóng mới 30 toa xe khách năm 2018 của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (đơn vị đặt hàng). Dự án này được xuất phát từ chủ trương về đa dạng hơn các loại hình dịch vụ toa xe của TCT Đường sắt VN. Với việc một số toa xe được trang bị các phòng VIP thì đây là lần đầu tiên dịch vụ phòng VIP được triển khai trên toa xe của Đường sắt VN. Các toa xe VIP có tỷ lệ nội địa hóa chiếm khoảng 80%. Cùng đó, có nhiều thiết bị do Nhật Bản, Hàn Quốc sản xuất.

Theo ông Nguyễn Văn Khiên, Giám đốc Công ty CP Xe lửa Dĩ An, nhu cầu của hành khách về các toa xe VIP đã có từ lâu. Hiện nay, dù ngành đang gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị vận tải luôn nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã tiên phong đặt hàng Công ty CP Xe lửa Dĩ An chế tạo một số toa xe có khoang VIP dành cho 2 khách, khoang được thiết kế rộng rãi, tiện nghi, trang thiết bị phù hợp với nhu cầu đi lại của 2 người cần sự riêng tư. Công ty cam kết đảm bảo tiến độ, chất lượng để bàn giao cho đơn vị đặt hàng, đưa vào phục vụ dịp hè 2018.

Giá vé thế nào?

Ông Nguyễn Việt Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: Qua khảo sát thị trường, nhiều khách hàng muốn được sử dụng phòng VIP, có không gian riêng tư, muốn được phục vụ tốt hơn. Chính vì thế, công ty đã đặt hàng để làm thí điểm một số toa xe có các phòng VIP chỉ có 2 giường và các thiết bị nội thất cao cấp. Các phòng này sẽ có các điều kiện phục vụ tăng thêm, chẳng hạn như: Cà phê, ăn miễn phí… Theo kế hoạch, dự kiến ngày 25/6, Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội sẽ đưa các toa tàu VIP vào khai thác. “Chúng tôi sẽ thông tin rộng rãi để khách hàng nắm bắt và ai có nhu cầu thì đặt mua vé, sử dụng…”, ông Hiệp nói.

Cũng theo ông Hiệp, trước mắt, các toa xe VIP sẽ được khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất Hà Nội - TP HCM, cụ thể là các đoàn tàu SE1, SE2, SE5, SE6. Vì phòng chỉ có 2 giường thay vì 4 giường (như trước đây) nên giá vé sẽ tăng từ 1,5 lần đến 2 lần. Khi đưa vào vận hành thử nghiệm, nếu hành khách có nhu cầu, các toa VIP đạt hiệu quả cao, công ty sẽ tiếp tục đặt hàng để đóng thêm, nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách.

“Tôi hy vọng và tin tưởng rằng, sẽ khai thác tốt các toa có phòng VIP này. Bởi thực tế, trong thời gian vừa qua, các toa xe đóng mới đều cho hiệu quả rất cao. Theo thống kê, hệ số chiếm chỗ của các toa tàu đóng mới đạt trên 90%. Vào cao điểm các ngày nghỉ lễ luôn chiếm chỗ 100%...”, ông Hiệp cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.