Xã hội

Sập taluy 4 người chết ở Phú Thọ: Gần chục tỷ đồng đã cấp "chảy" đi đâu?

Mặc dù chưa có nhà thầu nhưng Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ đã cấp thừa tiền và chi gần hết vốn cấp.

img
Hình ảnh sau khi xảy ra sự cố sập taluy làm 4 người chết

Chi hơn 80% vốn cấp

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trên Cổng thông tin đầu thầu Quốc gia hiện nay, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ chỉ đăng tải duy nhất một nội dung thông báo tìm nhà thầu là gói thầu: Cải tạo, sửa chữa hàng rào phía sau nhà điều hành và cải tạo, nâng cấp nhà để xe. Giá trị gói thầu 9.316.929.000đ. Ngày đăng tải 23/8/2020 (trước khi bị sập taluy 1 tuần). Đến nay chưa có thông tin về quyết định phê duyệt nhà thầu.

Nhưng theo hồ sơ của PV cho thấy, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ đã được cấp hơn 8,4 tỷ đồng (90,3% số vốn). Đơn vị này đã chi hơn 7 tỷ đồng (84% vốn cấp) cho nhiều hạng mục đã thực hiện xong. Trong đó có các hạng mục như: Chi phí lập báo cáo kỹ thuật 395,5 triệu đồng, chi phí giám sát 205 triệu, chi phí kiểm toán 120 triệu, chi phí xây dựng 6,8 tỷ...

Trả lời Báo Giao thông, đại diện một nhà thầu xác nhận đã từng thi công một số công trình tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ như: Sân trường, nâng cấp sửa chữa nhà làm việc 3 tầng…(các hạng mục được Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ phê duyệt năm 2018 - PV); Tất cả việc thi công đã kết thúc từ một năm nay và nhà thầu này không liên quan đến gói thầu thi công kè bê tông thuộc gói thầu mới phê duyệt năm 2020.

Chủ đầu tư có vô can?

Ngay sau khi xảy ra tai nạn sập taluy khiến 4 người tử vong tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ, Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo nhanh gửi Ban chỉ đạo TW về phòng, chống thiên tai; Văn phòng chính phủ...

Tại báo cáo, tỉnh Phú Thọ chỉ thông tin chung chung nội dung số người chết, một số hoạt động khắc phục như: Chỉ đạo bảo vệ hiện trường, bảo vệ an ninh trật tự...; Hoàn toàn không nhắc đến việc thực hiện nội dung gói thầu đã được tỉnh phê duyệt cũng như trách nhiệm của Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp – Hướng nghiệp tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện lãnh đạo Trung tâm này cũng không cung cấp bất cứ thông tin gì và chỉ nói ngắn gọn: "Chờ kết luận của cơ quan điều tra" để từ chối cung cấp thông tin báo chí.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.