Quản lý

Sắp “thả cửa” mở trung tâm đăng kiểm, quản thế nào?

07/11/2018, 10:07

Vấn đề đặt ra là khi dịch vụ đăng kiểm “mở cửa”, các trung tâm đăng kiểm cạnh tranh bằng cách nào?

6

Tổ kiểm tra chuyên ngành của Cục Đăng kiểm VN kiểm tra lại chất lượng kiểm định phương tiện tại Trung tâm Đăng kiểm 14-01D Quảng Ninh

Bắt đầu từ năm 2019, lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới bỏ quy hoạch số lượng cũng như không hạn chế việc di chuyển địa điểm trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Vấn đề đặt ra là cơ quan chức năng sẽ quản lý thế nào để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và đảm bảo chất lượng kiểm định phương tiện?

Được thoải mái mở mới trung tâm đăng kiểm

Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 99-05D nằm trên QL38 thuộc địa phận huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) bắt đầu hoạt động từ tháng 8/2018. Trung bình chỉ có hơn 10 xe đến đăng kiểm/ngày, chiếm chưa đến 1/10 so với công suất thiết kế của trung tâm này. Ở huyện Lương Tài kế bên, một trung tâm đăng kiểm khác tuy đã hoạt động được hơn 2 năm nhưng cũng trong tình trạng vắng xe tương tự.

Có quy định khoảng cách tối thiểu trung tâm đăng kiểm?

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, cơ quan này đang dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trung tâm đăng kiểm, dự kiến ban hành và có hiệu lực từ năm 2019. Các trung tâm đăng kiểm khi xây dựng mới chỉ cần căn cứ quy chuẩn để triển khai, không cần theo quy trình “thủ tục trước, xây dựng sau” như hiện nay. Trong dự thảo cũng chưa đặt vấn đề quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trung tâm đăng kiểm tại các địa phương hay địa bàn lân cận.

Dù đa phần trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Bắc Ninh chưa hoạt động hết công suất thiết kế, thậm chí vắng xe, nhưng mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn ký Văn bản số 4087 đồng ý về chủ trương cho Công ty CP Thương mại và đào tạo nhân lực Nam Sơn bổ sung mục đích sử dụng đất để xây dựng Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới đường bộ trên địa bàn. Khi nghe tin một đơn vị khác được thành lập chỉ nằm cách đơn vị mình chỉ 6-7km, bà Nguyễn Thị The, chủ doanh nghiệp đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 99-05D không khỏi lo lắng.

“Lượng xe đến đăng kiểm rất thấp, thu chưa đủ bù chi, sắp tới lại có thêm trung tâm đăng kiểm ở gần khiến lượng xe bị san sẻ sẽ càng khó khăn. Doanh nghiệp chưa biết phải xoay xở thế nào”, bà The nói.

Tương tự, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-01V Hà Nội cũng lo lắng bởi sắp tới một đơn vị đăng kiểm cùng nằm trên trục QL1A cũ, cách khoảng hơn 10km cũng sắp đi vào hoạt động, trực tiếp thu hút phương tiện từ hướng huyện Phú Xuyên, Thường Tín. “2 năm gần đây, khi có thêm một số trung tâm đăng kiểm ở quận nội thành Hà Nội, lượng phương tiện đến đăng kiểm đã giảm đáng kể. Sắp tới lại phải cạnh tranh với một đơn vị nữa nên rất đáng lo lắng”, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 29-01V cho biết.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN cho biết, hiện ở một số địa phương như: Bình Dương, TP HCM có tới 2-3 trung tâm đăng kiểm cùng nằm trên một tuyến đường, cạnh tranh bằng vị trí, lợi thế địa điểm giữa trung tâm ra đời mới và trung tâm cũ. “Từ nay đến cuối năm 2018, ở Hà Nội, TP HCM, Bắc Ninh, Hải Dương, Hà Tĩnh… sẽ có thêm nhiều trung tâm đăng kiểm mới. Sang năm 2019, quy định về bỏ quy hoạch có hiệu lực nên có thể sẽ tăng nhanh hơn, có thể trên cùng một trục đường có nhiều trung tâm đăng kiểm”, ông Hệ nói.

Có được khuyến mại, cạnh tranh bằng giảm giá?

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, Nghị định 139 của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ đăng kiểm vừa ban hành (có hiệu lực từ ngày 1/1/2019) có điểm mới nổi bật là không còn quy hoạch trung tâm đăng kiểm như hiện nay, cũng như không quy định khoảng cách tối thiểu giữa các trung tâm. Điều này đồng nghĩa dịch vụ đăng kiểm ô tô được “mở cửa” hoàn toàn, các doanh nghiệp có thể thành lập các trung tâm đăng kiểm gần sát nhau, di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác. Vì thế, sự cạnh tranh giữa các trung tâm đăng kiểm sẽ gay gắt hơn và cũng đặt không ít trung tâm đăng kiểm vào thế sống còn.

Vấn đề đặt ra là khi dịch vụ đăng kiểm “mở cửa”, các trung tâm đăng kiểm cạnh tranh bằng cách nào? Ông Ngô Hồng Hệ cho biết: “Hiện, các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đều áp dụng chung một mức giá dịch vụ đăng kiểm nên không được cạnh tranh thông qua giá đăng kiểm hay chương trình khuyến mãi”, ông Hệ nói.

Cũng theo ông Hệ, các trung tâm phải nâng chất lượng phục vụ như thái độ đón tiếp, tư vấn cho khách hàng để thu hút phương tiện đến đăng kiểm. Cục Đăng kiểm VN sẽ tăng cường nắm bắt thông tin, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bỏ qua tiêu chuẩn, quy trình đăng kiểm để thu hút phương tiện.

Ở một chiều hướng khác, lãnh đạo một số trung tâm đăng kiểm đề xuất được mở thêm một số dịch vụ phụ trợ để bớt khó khăn. “Nếu doanh nghiệp chỉ đơn thuần đầu tư kinh doanh dịch vụ đăng kiểm sẽ rất khó khăn, cần có các dịch vụ khác để hỗ trợ dịch vụ đăng kiểm, tạo nguồn thu”, bà Dương Hải Vân, chủ đầu tư Trung tâm Đăng kiểm 98-02D Bắc Giang chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S cũng cho rằng, lĩnh vực đăng kiểm đã được mở cửa cũng nên nghiên cứu, xem xét việc cho phép trung tâm đăng kiểm được hoạt động sửa chữa phương tiện, tạo thuận lợi cho phương tiện hư hỏng nặng, cần sửa kịp thời. Cơ quan quản lý chỉ cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra là phương tiện sau khi được trung tâm đăng kiểm kiểm định, cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật.

Tuy nhiên, liên quan vấn đề này, ông Ngô Hồng Hệ cho rằng, hiện quy định trung tâm đăng kiểm không được hoạt động các dịch vụ như sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện… là phù hợp với quy tắc của Hiệp hội Đăng kiểm ôtô thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.