Hạ tầng

Sắp thông QL60, rút ngắn 10km đường từ miền Tây lên TP.HCM

19/11/2019, 06:35

Tiến độ QL60 hiện tại đã đạt trên 95% khối lượng, các công việc còn lại chỉ là hoàn thiện.

img
Tuyến QL60 mới đã hoàn thành, có thể đi thông suốt từ đầu đến cuối tuyến

Dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới 4 đoạn tuyến QL60 qua tỉnh Bến Tre đang vào giai đoạn nước rút, để đưa vào khai thác trước năm mới, khơi thông tuyến huyết mạch về miền Tây.

Chạy đua với thời gian

Dự án đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên có tổng chiều dài gần 22,4km được chia làm 4 đoạn: Đoạn từ nút giao thông xã Tân Thạch - An Khánh đến xã Tam Phước, huyện Châu Thành; đoạn từ cầu Hàm Luông đến tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam; đoạn từ tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày đến điểm đầu dự án cầu Cổ Chiên và từ điểm cuối của đoạn 3 đến đường vào cầu Cổ Chiên. Quy mô nâng cấp mở rộng đường thuộc đoạn 1 từ xã Tân Thạch - An Khánh đến xã Tam Phước, huyện Châu Thành gồm: Nền đường rộng 24m, mặt đường rộng 21m và dải phân cách giữa rộng 1m. Tổng kinh phí xây dựng đoạn 1 là 91,8 tỷ đồng do Công ty CP Xây dựng hạ tầng CII thi công. Ban quản lý dự án 7 là đơn vị đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Có mặt trên công trường dự án nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới 4 đoạn tuyến QL60 thời điểm này, ghi nhận của PV Báo Giao thông, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa thiết bị, nhân công để hoàn thành những hạng mục cuối. Mốc thời gian cam kết với Bộ GTVT là ngày 30/11 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác, vì vậy các nhà thầu đều đang chạy đua với thời gian. Khối lượng công việc còn lại không nhiều, nhưng việc thảm nhựa phụ thuộc vào thời tiết, công tác hoàn thiện đòi hỏi tỉ mỉ.

Từ TP Mỹ Tho qua cầu Rạch Miễu đổ xuống QL60 hướng vào TP Bến Tre, mặt đường vừa được thảm một lớp nhựa láng, mỗi bên được mở rộng ra thêm 1 làn xe thành 3 làn, thay vì chỉ 2 làn như trước.

Từ cầu Hàm Luông đến cầu Hòa Lộc 2 thuộc gói thầu XL02 dài gần 3,1km cũng nâng cấp mở rộng mỗi bên thêm 1m, đảm bảo cho 2 làn xe lưu thông an toàn mỗi bên. Đến nay, đoạn 2,4km đường mở rộng đã hoàn thiện công tác thảm bê tông nhựa lớp 1, chuẩn bị thảm lớp 2. Đoạn 750m làm mới đã thi công cấp phối đá dăm loại 1, cầu Hòa Lộc 2 cũng đã lao dầm xong, chuẩn bị đổ bê tông mặt cầu. Đặc biệt, đoạn tuyến này được mở mới để tránh đi qua thị trấn Mỏ Cày, đây là điểm ùn tắc thường xuyên xảy ra.

Rầm rộ nhất là đoạn tuyến từ cầu Hòa Lộc 2 đến gần cầu Cổ Chiên đang được gấp rút thi công. Đây là đoạn tuyến được xây dựng mới hoàn toàn, băng qua những vườn dừa, ruộng đồng của người dân. Tuyến đường đã hoàn thiện gần như cơ bản nên đã có thể chạy từ đầu đến cuối tuyến.

Tại điểm đầu của gói thầu XL04, nơi giao giữa tuyến QL60 mới và tuyến nhánh lên QL57, các công nhân đang điều khiển máy móc thảm bê tông nhựa mặt đường. Việc kiểm soát bê tông nhựa được thực hiện chặt chẽ để đảm bảo chất lượng khai thác về sau. Ông Phạm Vũ Ngọc Phương, Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần CII E&C cho biết, đơn vị này thi công 4 gói thầu trên tuyến, trong đó gói thầu số 5, 6 đã hoàn thành thảm bê tông nhựa, chỉ còn gói số 4 đang thi công. Dự kiến, trong khoảng 1 tuần tới sẽ hoàn thành thảm nhựa toàn bộ các gói thầu này. “Các công việc hiện đang được chúng tôi kiểm soát tiến độ hàng ngày, đặc biệt là kiểm soát chất lượng công trình”, ông Phương nói.

Các tỉnh miền Tây lên TP HCM giảm thêm 10km

img
Thảm bê tông nhựa đoạn nút giao giữa QL60 mới và tuyến nhánh đi lên QL57

Ông Hoàng Văn Đức, Phó phòng Quản lý dự án, Công ty BOT cầu Rạch Miễu cho biết, tiến độ đến nay đã đạt trên 95% khối lượng, các công việc còn lại chỉ là hoàn thiện. “Các cầu đã cơ bản hoàn thành, đã lắp khe co giãn, thảm bê tông nhựa mặt cầu, chỉ còn lắp lan can. Phần lớn đoạn tuyến đều đã hoàn thành cấp phối đá dăm, một số đoạn đã thảm nhựa. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/11 như chỉ đạo của Bộ GTVT”, ông Đức khẳng định.

Dọc tuyến QL60 mới đi về cầu Cổ Chiên sẽ giảm 10km so với đi tuyến QL60 cũ, đặc biệt là không qua các khu dân cư nên không bị ùn tắc. Từ khi cầu Cổ Chiên thông xe, người dân các tỉnh vùng phía Đông của ĐBSCL như: Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu thường đi theo QL60 để lên TP HCM, vì giảm được 40km so với đi QL1, giờ có thể giảm thêm 10km nữa sẽ rất thuận lợi, nhất là dịp Tết sắp tới.

Ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch tỉnh Bến Tre cho biết, việc mở rộng và xây dựng tuyến QL60 mới sẽ tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa từ Bến Tre đi Trà Vinh cũng như từ Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu lên TP HCM. Cũng theo ông Trọng, đón đầu tuyến đường này, địa phương đã kêu gọi nhiều doanh nghiệp đến đầu tư các dự án sản xuất trên địa bàn. Cụ thể, ở cụm công nghiệp Tân Thành Bình (huyện Mỏ Cày Bắc), Công ty May Việt Vương đã có nhà máy với khoảng 2.200 lao động đang làm việc, sắp tới sẽ nâng công suất lên và thu hút khoảng 5.000 lao động. Cùng đó, doanh nghiệp Thanh Tân cũng quyết định đầu tư nhà máy chế biến các sản phẩm từ dừa tại huyện Mỏ Cày Nam để giải quyết đầu ra cho trái dừa và công ăn việc làm cho người dân. Khi có tuyến QL60, thị trấn Mỏ Cày sẽ được phát triển để trở thành đô thị loại 4 cuối năm nay.

Lo cầu Rạch Miễu ùn tắc dịp Tết

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre cũng lo ngại đến sự quá tải dẫn đến ùn tắc ở cầu Rạch Miễu trong dịp Tết sắp tới, bởi thực trạng này đã xảy ra thời gian qua. Hiện, dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đang được lập nghiên cứu tiền khả thi, sau đó Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm thông qua nghiên cứu tiền khả thi và sau đó là nghiên cứu khả thi, để đầu năm 2021 khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là tốt nhất, bởi nếu để chậm thì chắc chắn cầu Rạch Miễu hiện nay không thể đi được vào dịp lễ, Tết”, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch tỉnh Bến Tre nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.