Hạ tầng

Sắp về đích, dự án BOT QL38 vẫn vướng mặt bằng

28/06/2017, 08:11

Đến nay, công tác GPMB đoạn qua địa phận Hải Dương đạt 99,8%, hiện còn vướng khoảng 20md trên chính tuyến...

10

Dự án hoàn thành đi vào khai thác góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo ATGT trên QL38 (đoạn qua Hải Dương và Bắc Ninh)

Các gói thầu xây lắp của dự án BOT QL38 đoạn nối QL1 với QL5 đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đưa vào khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, công tác GPMB qua địa phận tỉnh Hải Dương vẫn còn tồn tại những vướng mắc khiến nhà đầu tư chưa thể hoàn thiện dự án theo quy mô được phê duyệt.

Cú hích hạ tầng cho Hải Dương, Bắc Ninh

Được triển khai xây dựng từ tháng 7/2014, tuyến QL38 đoạn nối QL1 với QL5 là dự án trọng điểm của ngành GTVT triển khai trên địa bàn hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương. Công trình này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển KT-XH hai tỉnh Hải Dương, Bắc Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Đồng thời, tạo thuận lợi cho trục giao thông đi sân bay quốc tế Nội Bài và cảng nước sâu Cái Lân (Quảng Ninh).

Sau 3 năm triển khai thi công, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu 1.679 tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các yêu cầu về mặt kỹ thuật để đưa vào khai thác sử dụng. Trực tiếp trải nghiệm trên toàn tuyến của dự án vào sáng 24/6, cảm nhận đầu tiên của PV Báo Giao thông là một con đường mới khang trang, hiện đại. Dọc hai bên đường, hàng loạt nhà máy, xí nghiệp đang được gấp rút thi công xây dựng, tạo diện mạo mới đầy tiềm năng phát triển cho hai địa phương Hải Dương và Bắc Ninh.

Dự án nâng cấp mở rộng QL38 có tổng chiều dài toàn tuyến 28,6km, điểm đầu tại Km 4+200, thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, điểm cuối tại Km 32+800 giao với QL5, thuộc địa phận tỉnh Hải Dương. Dự án do liên danh Công ty CP Đầu tư Khai thác cảng - Công ty CP Xây dựng số 2 - Công ty CP Licogi 16 làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Suốt hành trình gần 30km, theo quan sát của PV, toàn bộ mặt đường dự án đã được thảm hai lớp bê tông nhựa, hệ thống biển báo ATGT, sơn kẻ vạch đã cơ bản hoàn thiện. Khác với hình ảnh mặt đường xuống cấp đầy rẫy ổ voi, ổ gà ám ảnh người dân mỗi khi lưu thông trên QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua Hải Dương và Bắc Ninh trước đây, giờ tuyến đường đã mang dáng dấp một công trình hiện đại, giúp các phương tiện lưu thông êm thuận, an toàn.

Chứng kiến diện mạo mới của tuyến đường, nhiều người dân địa phương nơi dự án đi qua không giấu nổi vui mừng khi việc đi lại ngày càng thuận tiện. Anh Nguyễn Văn Hiệp, lái xe một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chia sẻ: “Trước đây, tuyến QL38 đoạn qua Hải Dương và Bắc Ninh mặt đường nhỏ hẹp lại xuống cấp nghiêm trọng, mỗi lần chở hàng từ Hải Dương đi Bắc Ninh dù chưa tới 40km nhưng mất hơn một giờ do tốc độ lưu thông rất chậm và thường xuyên xảy ra ách tắc, dồn ứ phương tiện. Nay, tuyến đường được nâng cấp, mở rộng giúp giảm thời gian đi lại, chỉ còn khoảng 30 phút, xe đi nhanh, êm thuận và an toàn hơn rất nhiều so với trước”.

Trước 30/6, xử lý dứt điểm mặt bằng qua Hải Dương

Liên quan đến tình hình triển khai dự án, trao đổi với Báo Giao thông, ông Lưu Quang Lãm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư khai thác cảng (nhà đầu tư) cho biết, hiện nay, các gói thầu xây lắp của dự án đã cơ bản hoàn thành. Trên tuyến, các nhà thầu đang hoàn chỉnh gói thầu số 18 thi công hệ thống đảm bảo ATGT: Sơn kẻ đường, hộ lan, biển báo,… Bên cạnh đó, gói thầu số 20 - trạm thu phí cũng đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các điều kiện vận hành để phục vụ công tác thu phí hoàn vốn cho dự án. “Vướng mắc của dự án hiện nay là phần chính tuyến vẫn còn vướng mặt bằng khoảng 23m tại gói thầu số 16 (đoạn qua huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) và khoàng 275m tại nhánh phụ đoạn nút giao với QL5 thuộc gói thầu số 17 trên địa phận tỉnh Hải Dương”, ông Lãm cho biết.

Trước tình hình trên, Công ty CP BOT 38 (doanh nghiệp dự án) đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT khoanh vùng những vị trí chưa nhận mặt bằng và chấp thuận nghiệm thu dự án đưa vào khai thác sử dụng. Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục theo quy định để dự án được thu phí trong tháng 7/2017. Phần vướng mặt bằng của dự án sẽ được Công ty CP BOT hoàn thành ở giai đoạn tiếp theo khi có chỉ đạo của Bộ GTVT.

Trong diễn biến mới nhất, vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Tỉnh ủy Hải Dương, HĐND tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương, UBMTTQ tỉnh Hải Dương và Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương về việc triển khai thực hiện công tác GPMB đối với các dự án qua địa phận tỉnh Hải Dương, trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng QL38 theo hình thức BOT.

Cụ thể, theo Bộ GTVT, Bộ nhiều lần làm việc với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, hội đồng GPMB, các huyện liên quan và có cam kết hạn chót bàn giao mặt bằng, tuy nhiên, thực tế thực hiện chưa đạt được theo cam kết. Riêng, dự án QL38 đoạn nối QL1 với QL5, theo cam kết gần nhất của UBND tỉnh Hải Dương, công tác GPMB hoàn thành trước ngày 31/3/2017. Đến nay, công tác GPMB đoạn qua địa phận Hải Dương đạt 99,8%, hiện còn vướng khoảng 20md trên chính tuyến và khoảng 275md các nhánh thuộc nút giao QL38 với QL5.

“Nhằm giảm thiểu thiệt hại do chậm GPMB và bàn giao mặt bằng sạch để tổ chức thi công dự án, Bộ GTVT đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương tập trung chỉ đạo, xử lý những tồn tại về công tác GPMB. Đối với dự án đầu tư cảo tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 hoàn thành trước ngày 30/6/2017”, văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.