Điều tra

Sắp xử ông Nguyễn Hữu Tín, người để “Vũ nhôm” thâu tóm nhà đất tại TP.HCM

04/11/2019, 14:35

Tòa án nhân dân TP.HCM sắp đưa ra xét xử ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch UBND TP HCM liên quan đến Vũ "nhôm".

img
Ông Nguyễn Hữu Tín (trái) và ông Đào Anh Kiệt (phải) sắp bị đưa ra xét xử.

Ngày 4/11, TAND TP.HCM cho biết, lịch xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Hữu Tín cùng các đồng phạm liên quan đến Vũ “nhôm”, dự kiến diễn ra trong 3 ngày (từ 26-28/11). Đây là những bị cáo liên quan đến vụ án “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” trong việc giao đất tại địa chỉ số 15 Thi Sách, P. Bến Nghé, Q. 1, TP.HCM.

Các bị cáo gồm ông Nguyễn Hữu Tín (nguyên phó chủ tịch UBND TP.HCM), Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN&MT), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng phòng quản lý đất thuộc Sở TN&MT), Nguyễn Thanh Chương (nguyên trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Phó chánh văn phòng UBND TP.HCM).

Theo cáo trạng, từ năm 2014 - 2016, các bị cáo đã thực hiện các thủ tục bán nhà và cho thuê đất, sau đó cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 15 Thi Sách cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 (do Vũ "nhôm" làm chủ tịch HĐQT) nhưng không thông qua đấu giá. Việc làm này đã vi phạm quy định tại Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 và Quyết định số 140/QĐ-TTg của Thủ tướng về sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; vi phạm quy định tại điều 118 luật Đất đai năm 2013.

Ông Nguyễn Hữu Tín được xác định có vai trò chủ mưu, quyết định giúp cho Vũ “nhôm” thâu tóm các nhà đất tại TP.HCM. Các bị can còn lại có vai trò đồng phạm và giúp sức cho Nguyễn Hữu Tín. Hậu quả thiệt hại là số tiền 6,7 tỉ đồng hỗ trợ trái pháp luật cho công ty của Vũ “nhôm” và số tiền hơn 802 tỉ đồng giá trị quyền sử dụng đất (tính đến thời điểm khởi tố vụ án ngày 17/9/2018) nhà nước chưa thu được. Các bị cáo tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" và các đối tác xây dựng công trình cao 18 tầng, bán và cho thuê cho 114 khách hàng, thu hơn 1.033 tỉ đồng.

Liên quan đến vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra còn đề nghị có hình thức xử lý nghiêm đối với ông Lê Hoàng Quân, nguyên chủ tịch UBND TP.HCM. Truy nã bà Đào Thị Hương Lan, nguyên Giám đốc Sở Tài chính hiện đang bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.