Thể thao

Sarri làm điều không ngờ giúp Chelsea sáng cửa vào top 4

04/03/2019, 17:07

Hai chiến thắng liên tiếp trước Tottenham và Fulham có dấu ấn rất lớn của HLV Sarri về chiến thuật và nhân sự.

img
HLV Sarri ăn mừng chiến thắng 2 - 1 trước Fulham

Không đặt nặng kiểm soát bóng

Đêm qua, trước một Fulham vừa thay tướng, thi đấu như không còn gì để mất, thầy trò HLV Maurizio Sarri vẫn ra về với 3 điểm để tiếp tục duy trì cuộc đua dự Champions League.

Chelsea hiện có 56 điểm, chỉ kém Arsenal và Man Utd lần lượt 1 và 2 điểm nhưng trong tay đội chủ sân Stamford Bridge vẫn còn một trận chưa đấu.

Nhưng điều quan trọng là cách vận hành lối chơi và bố trí nhân sự của HLV người Italia khiến cho các CĐV của The Blues tin tưởng vào mục tiêu kết thúc mùa bóng ở top 4.

Sự thay đổi trong cách Chelsea tiếp cận trận đấu bắt đầu từ trận chung kết League cup (Chelsea thua Man City sau loạt đá luân lưu). Các cầu thủ Chelsea không còn cố gắng kiểm soát bóng, áp đặt lối chơi, dồn đối thủ về sân nhà mà thi đấu chặt chẽ, bố trí đội hình thấp. Kết quả, Man City tung ra đến 9 cú sút nhưng chỉ 1 đi trúng đích (bị Kepa cản phá).

Đặc biệt, đến trận gặp Tottenham, Kante được yêu cầu chơi thấp hơn và cùng Kovacic thường xuyên lui về hỗ trợ Jorginho. Thống kê ở trận này, dù được thi đấu ngay tại Stamford Bridge nhưng Chelsea chỉ cầm bóng 47%. Bù lại, họ giữ sạch lưới và quan trọng nhất là có được hai bàn thắng (phút lóe sáng của Pedro và bản phản lưới nhà của Trippier).

Và cho đến trận gặp Fulham - đối thủ đứng áp chót BXH và thi đấu bùng nổ, đoàn quân dưới trướng Maurizio Sarri vẫn thi đấu bình tĩnh và có được hai bàn thắng của Higuain và Jorginho từ những pha dàn xếp tấn công bài bản.

Những trận gần đây, Chelsea không tập trung chuyền, kiểm soát bóng, sút bóng (những con số đẹp nhưng không có ý nghĩa), bù lại tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng tốt hơn hẳn.

Bớt bảo thủ

Không ít người ngạc nhiên khi trong 3 mùa giải dẫn dắt Napoli, chiến lược gia này chỉ sử dụng khoảng 16 cầu thủ trong số 23 cầu thủ đội hình chính thức.

Từ đầu mùa bóng, khi đến với Chelsea, HLV người Ý vẫn tiếp tục giữ thói quen cũ một cách cứng nhắc và bảo thủ. Hàng thủ là 5 người thường xuyên xuất trận gồm Kepa, Luiz, Rudiger, Alonso, Azpilicueta. Phía trên là Jorginho, Kante, Kovacic (hoặc Ross Barkley). Hàng tấn công là Hazard, Morata (sau này là Higuain), Willian hoặc Pedro.

Nhưng 3 trận đấu gần đây (tính cả trận gặp Malmo ở Europa League), Sarri đã biết “xoay tua”.

img
Jorginho chơi dâng cao hơn khi được Kante và Kovacic hỗ trợ phòng ngự (pha ăn mừng bàn thắng thứ hai kể từ đầu mùa vào lưới Fulham)

Pedro tỏa sáng trước Tottenham với một pha solo vẫn phải ngồi ghế dự bị trước Fulham; David Luiz, Marcos Alonso cũng chịu chung số phận để nhường chỗ cho Christensen, Palmieri. Trong khi đó, Barkley và Kovacic hay Loftus-Cheek vẫn thay phiên nhau vào sân.

Thậm chí, một cầu thủ dạng bất khả sâm phạm như Hazard ở hai trận gần đây cũng liên tục bị thay ra khi thi đấu không hiệu quả.

Chưa dừng lại ở đó, bắt đầu từ trận gặp Malmo, chiến lược gia người Ý đã thử nghiệm phương án mới khi để Kovacic thi đấu ở vị trí mỏ neo – nơi mà từ đầu mùa luôn được Sarri “đóng đinh” cho cậu học trò ruột Jorginho.

Đến lúc này, CĐV The Blues chỉ còn một chút lăn tăn khi HLV Sarri chưa dũng cảm trả lại vị trí “máy quét” cho Kante. Tuy nhiên, với những dấu hiệu thay đổi gần đây, khi Sarri gạt bỏ sự bảo thủ, bắt đầu thích ứng với môi trường bóng đá Anh lập tức Chelsea hưởng lợi. Và mục tiêu vào top 4 của đội bóng Tây London lại sáng trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.