Vận tải

Sát "giờ G", TP.HCM mới có 40% xe kinh doanh vận tải lắp camera

30/12/2021, 21:26

Sau ngày 1/1/2022, xe kinh doanh vận tải không lắp camera sẽ bị xử phạt nặng. Tuy nhiên, đến nay tại TP.HCM số lượng xe đã lắp rất thấp.

Chiều 30/12, ông Nguyễn Văn Chánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hoá TP.HCM cho biết, đến nay các xe kinh doanh vận tải là các loại xe tải, xe container, xe đầu kéo lắp camera mới đạt khoảng 40-50%.

img

Sau ngày 1/1/2022, lực lượng chức năng sẽ xử phạt vi phạm xe không lắp camera GSHT như các lỗi vi phạm thông thường khác

Theo ông Chánh, nguyên nhân nhiều doanh nghiệp chưa lắp camera là do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều tháng xe nằm không, các doanh nghiệp chưa có kinh phí để đầu tư, chưa khôi phục lại được ngay sau dịch.

"Hiện nay một doanh nghiệp ít cũng vài chục xe, nhiều lên tới vài trăm xe, lắp mỗi camera cũng từ 5-6 triệu/cái thì số tiền đầu tư lúc này không hề nhỏ. Đặc biệt là tâm lý các tài xế cũng căng thẳng hơn khi lắp camera", ông Chánh nói.

Trong khi đó, đại diện Sở GTVT TP.HCM cũng cho biết, số lượng các xe kinh doanh vận tải lắp camera không nhiều. Trong tổng số 51.879 xe thuộc đối tượng phải lắp camera theo quy định do Sở GTVT quản lý, đến nay trên thực tế mới chỉ có 2.183 xe đã lắp theo văn bản báo cáo về sở.

“Con số 2.183 xe đã lắp camera trên là chưa chính xác, vì mới chỉ là thống kê từ văn bản báo cáo, còn những xe đã lắp và chưa báo cáo, Sở chưa thống kê được. Sắp tới, Sở sẽ lấy dữ liệu từ Tổng cục đường bộ để nắm được danh sách chính xác hơn”, vị đại diện nói thêm.

Anh Nguyễn Văn Nên, chủ xe khách TP.HCM - Buôn Mê Thuật cho biết, đơn vị có 10 xe, nửa năm không hoạt động do dịch Covid-19 nên “trùm mền” để đó, nay quy định bắt buộc phải lắp camera gây khó khăn cho doanh nghiệp trong thời điểm này.

“Tôi cố gắng lắp 3 xe để không bị phạt nếu vận chuyển hành khách, số xe còn lại tạm thời chưa lắp vì xe đang nằm không. Khi nào người dân đi đông trở lại tôi sẽ đầu tư lắp hết các xe còn lại”, anh Nên nói.

Anh Phạm Văn Hải, chủ của hơn 10 xe container cũng cho biết, đơn vị đã lắp được 5 xe, mỗi xe tối thiểu 3 camera. Mỗi camera dao động 5 - 8 triệu đồng. Lợi ích của việc lắp camera là giám sát, lưu trữ được hình ảnh người lái xe trong quá trình tham gia giao thông. Tuy nhiên, do đang ảnh hưởng của dịch, xe hoạt động chưa hết công suất, công ty chưa triển khai lắp hết các xe.

Một nhân viên quản lý garege ô tô trên đường Xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức cho biết, những ngày cuối tháng 12, công ty đã nhận lắp ráp nhiều loại camera cho các loại xe khách, xe tải. Giá của mỗi loại camera từ 4 - 8 triệu đồng. Theo quy định hạn chót các xe kinh doanh vận tải phải lắp camera hết ngày 31/12, tuy nhiên cũng không nhiều xe đến cửa hàng, mỗi ngày trung bình khoảng vài xe đăng ký lắp camera.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.