Xã hội

Quảng Trị cưỡng chế các hộ dân không chịu di dời khu vực sạt lở

17/10/2022, 13:37
image

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị yêu cầu lực lượng chức năng, địa phương trước mắt di dời những hộ dân xung quanh nhà bị sập do sạt lở đi chỗ khác.

Sáng 17/10, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ sạt lở trong đêm khiến 1 người chết, đồng thời thăm hỏi, động viện gia đình nạn nhân và kiểm tra khu tái định cư đã được di dời để bố trí cho các hộ dân khu vực trên ở Cây Trâm, cách nơi ở cũ vài cây số.

Những nhà ở khu vực trên gồm 3 nhà sập, 2 nhà bị sụt và những nhà xung quanh trước mắt phải di dời đi ở chỗ khác. Đồng thời, bố trí ngay lực lượng kiểm tra vì có thể người dân sợ mất đồ đạc đêm sẽ quay lại chỗ sạt lở trên.

img

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng kiểm tra hiện trường vụ sạt lở khiến 1 người chết, đến thăm hỏi động viện gia đình nạn nhân và kiểm tra khu tái định cư đã được di dời để bố trí cho các hộ dân

“Nếu phát hiện người dân vẫn ở đó, các lực lượng cần tuyên truyền vận động, các hộ không chịu di dời phải cưỡng chế đưa đi để đảm bảo an toàn tính mạng. Đang mùa mưa lũ, thời tiết diễn biến phức tạp, nếu tiếp tục xảy ra sạt lở sẽ không trở tay kịp”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu.

Qua kiểm tra và báo cáo của chính quyền địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, đối với công tác di dời các hộ dân trên lên khu tái định cư có thể phân thành các giai đoạn.

Trong đợt này phải di dời các hộ nhà bị sập và các hộ xung quanh có nguy cơ lên khu tái định cư. Sở NN&PTNT và Sở LĐ,TB&XH tham mưu để bố trí kinh phí hỗ trợ người dân di dời các hộ dân trên và yêu cầu trong thời gian làm nhà ở chỗ khác chứ không ở tại khu vực trên.

img

Khu tái định cư đã được đầu tư xây dựng để bố trí cho các hộ dân, nhưng đến nay chỉ mới có 5 hộ dân đến xây nhà

Trong năm này hỗ trợ di dời được càng nhiều hộ dân khu vực trên càng tốt, còn nếu không đầu năm tới căn cứ vào nguồn lực và vào họp dân, mời tất cả 35 hộ còn lại lên họp, tuyên truyền phổ biến chế độ chính sách của nhà nước như thế, vận dụng mọi nguồn lực như thế để bà con di dời đến nơi ở mới đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh, khi đã tuyên truyền, vận động rõ như thế, nếu hộ dân nào không đi thì phải tự chịu trách nhiệm, nhưng ở đó là khu vực giải tỏa, nguy hiểm nên cũng phải có biện pháp cưỡng chế...

Khu tái định cư nói trên đã được đầu tư xây dựng để bố trí cho các hộ dân, trong đó có khoảng 40 hộ dân nằm phía bờ sông Thạch Hãn, đoạn xảy ra vụ sạt lở khiến 1 người chết, nhưng đến nay mới chỉ có 5 hộ dân đến đây xây dựng nhà cửa.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, gần 21h tối 16/10, người dân ở thôn Như Lệ, xã Hải Lệ bất ngờ nghe tiếng rầm rất lớn, họ hoảng hốt chạy đến nhưng không thể ứng cứu.

Ngay sau khi nhận được tin báo vụ sập nhà dân do sạt lở khiến 1 người đang bị mất tích, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương đến hiện trường, phối hợp cùng với các lực lượng chức năng khác triển khai công tác tìm kiếm.

Sau nhiều giờ tập trung nỗ lực, đến sáng 17/10 lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân.

img

Hiện trường vụ sạt lở khiến 1 người chết ở xã Hải Lệ

Theo Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, tính đến 8h ngày 17/10, đợt mưa lũ do ảnh hưởng của cơn bão số 5 đã khiến nhiều nơi bị ngập sâu, hạ tầng giao thông bị hư hỏng, đặc biệt đoạn Km7+745- Km7+900 QL15D mặt đường bị lún sụt nghiêm trọng, sâu khoảng 3m; ăn sâu vào mái taluy dương khoảng 100m... làm tê liệt tuyến đường này từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lên cửa khẩu quốc tế La Lay.

1.690 hộ dân bị ngập với mức ngập từ 0,3 đến 1,0m, trong đó các huyện như Hải Lăng có 917 hộ, Triệu Phong 159 hộ, Đakrông 127 hộ, thị xã Quảng Trị 487hộ; 3 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng (thị xã Quảng Trị 1 nhà, huyện Triệu Phong 2 nhà).

Riêng vụ sạt lở bờ sông Thạch Hãn, đoạn qua xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đêm 17/10 đã khiến 3 nhà bị sập, 1 người chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.