Xã hội

Sạt lở cầu, người dân phải đi đường vòng 5km để ra đồng làm

09/11/2022, 15:53
image

Thời gian vừa qua, cầu Vũng Tra (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, người dân phải đi đường vòng xa hơn gần 5km để canh tác.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, phần bờ kè và mố cầu Vũng Tra được đổ bằng bê tông đã bị gãy, vỡ, cuốn trôi xuống mương thoát lũ. Phần đường đất dài khoảng 20m kết nối với cầu cũng bị sạt lở hoàn toàn, chia cắt tuyến đường đi lại của người dân.

img

Đường dẫn lên cầu và mố cầu bị sạt lở nghiêm trọng, việc đi lại, canh tác của người dân khó khăn

Tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại cầu Vũng Tra, xã Kỳ Văn không chỉ gây khó khăn trong việc đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân mà còn ảnh hưởng tới việc tiêu thoát lũ và công trình thủy lợi cầu kênh sông Rác.

Bà Nguyễn Thị Mến (thôn Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn) cho hay: Cầu Vũng Tra sạt lở khiến người dân ra đồng làm phải đi đường vòng xa hơn khoảng 5km.

img

Nước lũ làm hệ thống mố cầu bị gãy, từng mảng bê tông nằm ngổn ngang

Ông Nguyễn Tiến Điền - Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Văn thông tin: Cầu Vũng Tra nằm trên tuyến đường nội đồng tại thôn Nam Mỹ Lợi, xã Kỳ Văn. Đây là cây cầu độc đạo để người dân 2 thôn Nam Mỹ Lợi và La Xá đi lại, canh tác khoảng 40 héc ta lúa 2 vụ.

Theo ông Điền, trước đó, do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử vào cuối tháng 10/2020, phần bờ kè và mố cầu Vũng Tra cùng tuyến đường kết nối đã xuất hiện các điểm sạt lở. Dù chính quyền địa phương đã tiến hành gia cố nhưng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời nên khi có mưa lớn, tình trạng sạt lở cầu Vũng Tra lại tái diễn.

"Nhiều lần người dân kiến nghị chính quyền địa phương tu sửa lại cầu để người dân đi lại, canh tác nhưng do nguồn ngân sách địa phương còn khó khăn nên không bố trí được kinh phí thực hiện. Vừa rồi, xã Kỳ Văn đã có tờ trình gửi UBND huyện Kỳ Anh quan tâm, hỗ trợ kinh phí thực hiện", ông Điền nói.

Lãnh đạo phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kỳ Anh thông tin: Thời gian qua, trên địa bàn thường có các đợt mưa lớn kéo dài nên một số hồ chứa trên địa bàn phải vận hành điều tiết qua tràn xả lũ. Mưa lớn cộng với lượng nước đổ về mương xả lũ kênh sông Rác khiến tình trạng sạt lở khu vực cầu Vũng Tra thêm phần nghiêm trọng.

"Đợt vừa rồi chúng tôi có đến khảo sát, qua nắm bắt thì khi nước lũ được xả về nhiều khiến hệ thống mố cầu được đắp bằng đất, phía trên đổ bê tông bị nước lũ làm xói mòn, hở hàm ếch. Dự kiến, nếu bố trí được nguồn thì sẽ cho đào lên gia cố lại chân mố cầu bằng hệ thống rọ đá để không bị sạt lở...", vị lãnh đạo này nói.

Ông Võ Tá Thanh - Giám đốc điều hành dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) tại Hà Tĩnh, cho biết, dự án cầu Vũng Tra do công ty TNHH Nhật Hảo thi công, Ban QL dự án IV làm chủ đầu tư.

"Công trình đang trong thời hạn bảo hành nên vừa rồi chúng tôi đang yêu cầu công ty Nhật Hảo sớm sửa chữa những phần hư hỏng để bà con đi lại, canh tác..." ông Thanh nói.

Được biết, cầu Vũng Tra được xây dựng từ năm 2019 từ Dự án Xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), do Ban Quản lý dự án IV làm chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.