Xã hội

Sạt lở Quảng Nam: Tăng mũi mở đường, phá đá thông tuyến cứu nạn

29/10/2020, 07:52

Lực lượng nòng cốt ngành GTVT Quảng Nam huy động tối đa nhân lực, thiết bị chuyên dụng để thông tuyến sạt lở, cùng phương án nổ mìn phá đá lăn.

img
Ít nhất 4 điểm sạt lở taluy dương gây tắc đường trên QL40B từ Bắc Trà My lên Nam Trà My. Ảnh Đại Thắng

Ghi nhận PV Báo Giao thông, đến sáng nay (29/10), hàng loạt thiết bị chuyên dụng, máy đào, múc... được lực lượng nòng cốt ngành GTVT Quảng Nam tăng cường lên hiện trường sạt lở trên tuyến QL40B, lên Nam Trà My.

Đến nay đoạn tuyến Tam Kỳ lên Bắc Trà My cơ bản thông tuyến, đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, từ Bắc Trà My lên khoảng hơn chục cây số, đến Km 68 QL40B xuất hiện sạt lở taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường. Đáng kể, tảng đá mồ côi lớn lăn sạt xuống lòng đường, khiến việc lưu thông tại đây hoàn toàn đứt đoạn.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp chỉ đạo thông tuyến cứu nạn

Trong sáng nay (29/10), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp vào hiện trường chỉ đạo thông tuyến sạt lở, mở đường cứu nạn lên khu vực Nam Trà My. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, phương châm tập trung, quyết liệt tối đa. Bộ GTVT chỉ đạo lực lượng "nòng cốt" sở GTVT, Cục QLĐB III (Tổng cục Đường bộ VN), Ban QLDA 5... tăng cường nhân vật lực, mũi thi công. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Quảng Nam, Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 để cứu hộ cứu nạn nhanh, hiệu quả nhất.

Nhận chỉ đạo trực tiếp từ Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ triển khai công tác thông tuyến, mở đường cứu nạn theo Công điện của Thủ tướng, ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam có mặt hiện trường, chỉ đạo phương án xử lý hư hại. Ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND Quảng Nam cũng có mặt hiện trường, đôn đốc các lực lượng chức năng phối hợp để hót dọn, khơi thông điểm sạt lở, nối lại lưu thông.

Trao đổi với PV, ông Tuấn cho hay, khối lượt sạt lở quá lớn, phức tạp nhất là tảng đá lăn. Đơn vị chủ động phương án nổ mìn phá đá hoặc dùng búa tạ... Mục tiêu xử lý nhanh, hiệu quả nhất.

Theo ông Tuấn, ghi nhận sơ bộ đoạn tuyến QL40B từ Bắc Trà My lên Nam Trà My có khoảng 4 điểm sạt lở lớn. Chủ yếu sạt taluy dương, đất đá tràn lấp mặt đường.

Đến nay, ngành GTVT đã huy động hơn 30 thiết bị xe máy chuyên dụng múc, đào tổ chức thông tuyến với phương châm "dưới đánh lên, trên đánh xuống". Các lực lượng tại chỗ của địa phương cũng tăng cường thêm 3 thiết bị xe máy chuyên dụng tham gia.

img
Sạt lở cắt đường trên QL40B trong đợt mưa lũ vừa qua.
img
Lực lượng nòng cốt ngành GTVT điều phương tiện, thiết bị chuyên dụng lên mở đường, sớm thông tuyến sạt lở, phối hợp cứu hộ, cứu nạn

"Có thể khẳng định mình đã huy động số thiết bị vượt nhu cầu, tính cả phương án dự phòng. Hiện, trên khu vực Nam Trà My đang tổ chức mũi khắc phục sạt lở để sớm nối lưu thông đoạn QL40B này.

Riêng đoạn từ QL40B lên hiện trường sạt lở dài khoảng 16km đến nay vẫn sạt lở, cắt đường và rất khó để tiếp cận. Tôi đã liên lạc với lãnh đạo huyện Nam Trà My từ 1 giờ khuya qua, nhưng việc tiếp cận bằng đường bộ đoạn tuyến này gặp khó khăn", ông Tuấn nói.

Theo ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam, QL40B có mặt đường khá nhỏ nên việc tổ chức mũi thi công phù hợp. Sở ưu tiên mũi tiên phong, mở đường sớm, sau đó đến các mũi khắc phục, đảm bảo giao thông tạm.

Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 28/10, một vụ sạt lở đất rất nghiêm trọng tại hai thôn là thôn 1 xã Trà Leng và thôn 1 xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến 53 người bị vùi lấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.