Xã hội

Sạt lở Rào Trăng 3: Hẹn cuối tuần sao bố vẫn chưa về?

18/10/2020, 14:18

Thượng tá Hoàng Mai Vui hẹn sau chuyến công tác sẽ về tổ chức liên hoan và đưa cậu con trai lớn ra Hà Nội nhập học.

img
Chị Tống Lê Mỹ Linh khóc ngất khi nghe tin chồng hi sinh

Những ngày qua, trong căn nhà của Thượng tá Hoàng Mai Vui - Phó phòng Xe máy, Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, ở phố Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa (một trong 13 cán bộ, chiến sỹ hi sinh tại Trạm kiểm lâm 67, tỉnh Thừa Thiên-Huế) luôn bao trùm không khí tang thương.

Ngồi thơ thẩn trong nhà, bà Đỗ Thị Tám (83 tuổi), mẹ Thượng tá Vui cho biết: "Những ngày qua, bà về quê ở huyện Thạch Thành chơi. Trước khi đi công tác, nó còn hỏi mẹ còn thuốc cao huyết áp không và nói cuối tuần sẽ về đón mẹ và đưa cháu đi nhập học.

Tôi sinh ra được 6 người con, Vui là đứa thứ 5 và nó rất hiếu thảo, tình cảm. Luôn công tác xa nhà, nhưng tranh thủ ngày nghỉ là về thăm gia đình. Giờ nó đã không còn nữa rồi, thương con lắm”.

img
Hoàng Mai Đức Trung - cậu con trai út của Thượng tá Vui

Thượng tá Hoàng Mai Vui (SN 1968), tại xã Phương Hưng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Tháng 9/1988 sau khi tốt nghiệp trường Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự Vinhempich, anh được điều động về nhận công tác tại Quân đoàn 3.

Từ tháng 8/1997 đến 9/2000 là học viên Học viện Kỹ thuật quân sự, đến tháng 10/2000, anh được điều động về nhận công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa, với nhiều cương vị khác nhau. Tháng 6/2018 anh vinh dự được bổ nhiệm làm Phó phòng xe máy, Cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Quân khu 4.

Trưa 11/10/2020, anh đã tình nguyện tham gia Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 vào tỉnh Thừa Thiên-Huế kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt, tìm kiếm cứu nạn. Đoàn có 21 người, gồm cán bộ quân đội và cán bộ địa phương, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 làm trưởng đoàn.

img
Thượng tá Vui (ngoài cùng bên trái ảnh) kiểm tra phương tiện kỹ thuật tại lực lượng Thanh Hóa (Ảnh: Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa)

Khoảng 15h ngày 12/10, Đoàn xuất phát từ thị trấn Phong Điền vào Thủy điện Rào Trăng 3. Trên đường hành quân đến Thủy điện Rào Trăng 3 cứu hộ, cứu nạn, anh và nhiều đồng đội đã anh dũng hi sinh.

Vợ chồng Thượng tá Vui có 2 cậu con trai, cháu lớn là Hoàng Mai Trung Hiếu vừa đỗ vào Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam, chuẩn bị nhập trường. Còn cháu thứ hai là Hoàng Mai Đức Trung năm nay cũng vừa đậu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Chị Tống Lê Mỹ Linh - vợ anh là giáo viên trường chuyên Lam Sơn Thanh Hóa.

img
Bà cụ Tám vẫn giữ thói quen ngồi trước thềm nhà ngóng con trai trở về

Từ khi nghe tin chồng cùng các đồng đội hi sinh, chị Linh ngất lịm liên tục, cứ hễ tỉnh là kêu gọi tên chồng trong vô vọng. Lo cho sức khỏe của chị nên người nhà và đồng nghiệp của anh Vui cũng như các giáo viên Trường THPT chuyên Lam Sơn luôn túc trực 24/24 giờ để chăm sóc chị.

Theo người thân trong gia đình, lẽ ra ngày 16/10 là ngày cả gia đình Thượng tá Vui dự định tổ chức liên hoan để cậu con trai lớn là cháu Hoàng Mai Trung Hiếu lên đường nhập học. Thế nhưng lời hứa hẹn đã không thể trọn vẹn.

Buộc vành khăn trắng trên đầu, Trung nghẹn ngào: “Bố nói, sau chuyến công tác, cuối tuần bố về rồi cả nhà ra Hà Nội đưa anh Hiếu đi nhập học, nhưng cuối tuần rồi sao bố không về. Cháu thương bố lắm, chỉ mong bố trở về với mẹ con. Ngày trước, mỗi lần đi công tác, bố dặn ở nhà phải học cho tốt...”.

img
Những ngày qua, đồng đội, xóm làng đên hỏi han, động viên gia đình Thượng tá Vui

Những ngày qua, không chỉ gia đình, bà con lối xóm mà những đồng đội nghe tin dữ về Đoàn công tác, ai cũng khắc khoải đợi chờ và luôn hi vọng một phép màu có thể đưa các anh trở về với gia đình, đơn vị. Nhưng điều kỳ diệu đã không xảy đến, Thượng tá Vui cùng 12 đồng chí, đồng đội đã mãi mãi không thể trở về.

Trong ký ức của các cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thanh Hóa từng công tác cùng Thượng tá Vui đều có cảm nhận, anh là một sĩ quan có bản lĩnh, luôn khắc phục khó khăn, tích cực tham mưu đưa công tác kỹ thuật ngành xe - máy của lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa đi vào nền nếp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.

Anh luôn xung phong đảm nhận các nhiệm vụ và đi đến những địa bàn khó khăn, dám làm, dám chịu và là một quân nhân hết mình vì nhiệm vụ.

Ông Đặng Minh Tuấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Điện Biên, TP Thanh Hóa tâm sự: “Thượng tá Vui là một sĩ quan mẫu mực trong công việc, tình cảm với gia đình, người thân cũng như bà con lối xóm nên được mọi người quý mến. Sự hi sinh của anh Vui không chỉ là mất mát của quân đội và của gia đình".

Lễ viếng, Lễ an táng Thượng tá Hoàng Mai Vui, Phó Trưởng phòng Xe máy Quân khu 4 sẽ diễn ra từ 7-9h ngày 19/10 tại Nhà tang lễ của tỉnh Thanh Hóa (đường Trịnh Kiểm, Quảng Thịnh, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.