Đời sống

Sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Thai phụ nhập viện khi nghe tin chồng gặp nạn

13/10/2020, 19:42

Người phụ nữ ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã phải nhập viện khi nghe tin chồng gặp nạn trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3.

img
Bà Lê Thị Hoan ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà cầm điện thoại trên tay chờ tin con

Tối ngày 13/10, thông tin từ ông Trương Bá Khanh - Chủ tịch UBND xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Xã đang thành lập đoàn để lên danh sách các hộ dân có người thân đang làm việc ở Thủy điện Rào Trăng 3 (Thừa Thiên Huế).

“Theo thống kê sơ bộ ban đầu, có trên 10 người dân ở thôn Liên Xuân và thôn Xuân Tây của xã đang làm công nhân tại Thủy điện Rào Trăng 3 và hiện tại đang bị mất liên lạc”, ông Khanh cho biết.

Cũng theo ông Khanh: "Trưa nay, chính quyền địa phương và người thân phải đưa một thai phụ ở thôn Xuân Tây chuẩn bị sinh nhập viện vì chị này nghe tin chồng gặp nạn nên khóc đến lả người".

Cách đó không xa, bà Lê Thị Hoan (60 tuổi, ở thôn Liên Xuân) cũng đứng ngồi không yên, dù con trai của bà anh Nguyễn Đình Giáp (29 tuổi, một trong những công nhân thi công Thủy điện Rào Trăng 3) đã gọi điện về báo cho gia đình.

Bà Hoan kể, từ chiều ngày 12/10, nghe tin thủy điện nơi con trai làm việc xảy ra sạt lở đất nên cả gia đình đều lo lắng, không yên. Cả đêm qua, vợ chồng bà đã rất nhiều lần cố gắng gọi điện thoại cho con trai nhưng không liên lạc được.

“Đến khoảng 10h sáng nay (13/10), tôi bất ngờ nhận được điện thoại của con trai. Nó bảo mẹ yên tâm con thoát nạn rồi, con cùng với 2 công nhân khác chạy được lên núi. Nói được mấy câu thì tắt máy, điện thoại không thể liên lạc được nữa”, bà Hoan nhớ lại.

Cũng theo bà Hoan, ở thôn Liên Xuân có khá đông người dân đang làm việc ở Thủy điện Rào Trăng 3, tuy nhiên mới chỉ có con trai bà là đã liên lạc được về với gia đình.

img
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho biết, Bộ Quốc phòng cũng đã chuẩn bị 2 máy bay trực thăng để thực hiện nhiệm vụ trinh sát ngoài hiện trường.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trưa 12/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận tin báo có vụ sạt lở đất, vùi lấp khu nhà có hơn 10 công nhân đang thi công ở thủy điện Rào Trăng 3. Sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế đã gọi lại cho người cung cấp thông tin nhưng không liên lạc được.

Sau khi nhận được thông tin, trong chiều 12/10, đoàn công tác của tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tìm cách tiếp cận hiện trường vụ việc để xác minh nhưng không thành công. Tối cùng ngày, đoàn công tác của Quân khu 4 cùng với lãnh đạo địa phương đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để băng đèo lội suối vào khu vực hiện trường. Đêm ngày 12/10, lực lượng Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và đoàn công tác của UBND tỉnh gồm 21 người đã đi bộ để tiếp cận vị trí thủy điện trên.

Lúc 23h ngày 12/10, đoàn tiếp cận báo về còn cách Thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục. Sau đó, đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Tuy nhiên, giữa đêm đã xảy ra một vụ sạt lở đất chôn vùi hai chòi dã chiến phòng của lực lượng cứu hộ cứu nạn đang nghỉ tại đây. Hiện, chỉ có 8 trong số hơn 21 người may mắn thoát ra khỏi hiện trường vụ sạt lở và quay về báo tin.

Ngay trong ngày 13/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp vào hiện trường chỉ huy công tác tìm kiếm và cứu cạn, cứu hộ. Đến 15h ngày 13/10, xác định có 17 công nhân của công ty thủy điện và 13 cán bộ thuộc lực lượng cứu nạn chưa thể liên lạc được. Trong đó, có Phó Tư lệnh Quân khu 4, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man. Ông Nguyễn Đại Thành, đại diện Công ty thuỷ điện Rào Trăng 3 xác nhận, đã có 3 người tử vong tại khu vực bị sạt lở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.