Thời sự Quốc tế

Sát Tết, giá thịt lợn tăng cao, người Thái chuyển hướng sang thịt cá sấu

31/01/2022, 07:00

Từ khi giá thịt lợn tăng lên mức kỷ lục 200baht (6USD)/kg, thịt cá sấu trở thành nguồn thịt được ưa chuộng nhất tại Thái Lan vì giá rẻ bằng 1/3.

Wichai Rungtaweechai, chủ một trang trại nuôi 10.000 con cá sấu tại Nakhon Pathom, cách thủ đô Bangkok một giờ đi ô tô, đã rất bối rối khi tiếp nhận số lượng đơn đặt hàng gia tăng nhanh chóng.

Wichai chia sẻ: “Ban đầu, tôi không biết làm thế nào để xử lý nhu cầu của khách hàng. Các nhà hàng và những người buôn bán thịt muốn đặt hàng số lượng lớn… trong khi những khách hàng khác muốn ăn thử và mang về nhà tự nấu ”.

Theo Wichai, lý do họ chuyển sang thịt cá sấu, loại thịt nạc hơn và chứa nhiều protein hơn thịt lợn nhưng lại dai hơn thịt gà, là do một cuộc khủng hoảng tại các trang trại nuôi lợn ở Thái Lan.

img

Các trang trại nuôi cá sấu tại Thái Lan đang nhận được số đơn hàng tăng vọt. Nguồn: SCMP.

Sau khi dịch tả lợn châu Phi xâm nhập vào nước này, Thái Lan đã tiêu huỷ hàng trăm nghìn con lợn để kiểm soát sự bùng phát, trong khi Đài Loan và Campuchia cấm nhập khẩu lợn Thái Lan.

Tình hình bùng phát bệnh dịch này đã làm sụt giảm nguồn cung thịt lợn tại Thái Lan và trong bối cảnh người dân đón Tết Nguyên đán, giá thịt lợn đã tăng vọt từ mức ban đầu chỉ khoảng 4USD.

Để bình ổn giá, ngày 6/1, Thái Lan đã dừng xuất khẩu lợn trong ba tháng.

Trong bối cảnh thịt lợn chưa thể về giá bình thường ngay lập tức, thì thịt cá sấu dần trở thành một lựa chọn của nhiều người dân Thái.

Và đối với nhiều người bán cá sấu ở Thái Lan, tình hình hiện tại cũng là một cơ hội bất ngờ giúp bù đắp cho hai năm kinh doanh thua lỗ vì dịch bệnh. Chủ trang trại Wichai chia sẻ: “Tôi đang đề nghị các nhà chăn nuôi khác giúp đỡ tôi. Tôi cần 500kg thịt để cung cấp cho khách hàng và tôi không thể làm điều đó một mình”.

Tại nhà hàng gia đình cách trang trại chỉ vài km, bà Utaiporn, vợ ông Wichai đã chế biến các món ăn kinh điển của Thái Lan bằng thịt cá sấu, từ món súp pad kaprao và tom sap (súp chua cay), đến các món hầm, xào, băm hoặc om.

Bà Utaiporn nói: “Thịt cá sấu khó nấu hơn thịt gà hoặc thịt lợn. Có một phương pháp chế biến đặc biệt. Và nếu bạn không biết cách nấu đúng cách, nó có thể có vị hơi tanh”.

Chia sẻ khi đang dùng thịt cá sấu nấu canh, khách hàng 52 tuổi Sarawut Charoenwatsasuk cũng cho hay: “Tôi sẵn sàng chọn thịt cá sấu thay thế thịt lợn nếu giá tiếp tục tăng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.