Đăng kiểm

Sát Tết Nguyên đán, ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm cũng giảm dần

19/01/2023, 14:30

Qua nắm bắt, rà soát tình hình hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP. HCM, tình hình ùn tắc đã giảm tải nhiều so với trước.

Lo xếp hàng dài, người dân vẫn đi đăng kiểm từ 22h đêm

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tối các ngày 17/1, 18/1, vẫn còn nhiều chủ phương tiện vì lo lắng không kịp kiểm định xe trước Tết nên đưa xe đi xếp hàng chờ đăng kiểm từ sớm.

img

Lo phải xếp hàng dài chờ kiểm định, người dân Hà Nội đưa xe đi đăng kiểm từ 22h đêm

Anh Nguyễn Trọng Hưởng (trú tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, anh đưa xe ra trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-08D xếp hàng chờ kiểm định từ 22h để mong được phát số sớm vào ngày hôm sau.

“Ô tô của tôi đã hết hạn kiểm định gần 1 tháng nay nhưng do bận đi làm nên không có thời gian đưa xe đi đăng kiểm. Mấy ngày gần đây, đi qua trung tâm đăng kiểm nào thấy cũng đông xe xếp hàng, không còn phiếu để phát. Từ ngày mai, tôi bắt đầu được nghỉ Tết, nhờ được ông bà chăm con nên đưa xe ra trung tâm đăng kiểm 29-08D sớm để chờ, hi vọng được kiểm định trong sáng mai”, anh Hưởng chia sẻ.

Cũng giống như anh Hưởng, anh Nam - một chủ chiếc xe khác cũng đang đứng chờ trước cổng trung tâm đăng kiểm 29-08D cho biết: Chiếc xe của anh đã hết hạn kiểm định mấy ngày nhưng vẫn chưa thể đăng kiểm được vì ngày nào anh cũng đưa xe ra các trung tâm đăng kiểm xếp hàng nhưng quá đông. Không thể chờ cả ngày vì còn công việc nên anh đành phải quay xe về.

“Chỉ 3 ngày nữa là đến Tết, không biết các trung tâm đăng kiểm sẽ nghỉ thời điểm nào nên hôm nay tôi phải đưa xe đi từ sớm để xếp hàng chờ. Đi giờ này còn vắng chứ đến 2h sáng là các xe bắt đầu ùn ùn đổ về rồi, xếp hàng tầm đó phải chiều mới đến lượt kiểm định”, anh Nam nói.

img

Nhiều chủ xe chia sẻ trước những vất vả của các đăng kiểm viên và mong các trung tâm đăng kiểm duy trì hoạt động để người dân được kiểm định xe đi trước Tết

Ghi nhận tại các trung tâm đăng kiểm khác tại Hà Nội như 29-03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) và 29-25D (Trần Vỹ, Mai Dịch, Hà Nội), có hàng chục phương tiện được xếp hàng ngay ngắn bên trong cổng trung tâm đăng kiểm để chờ sáng hôm sau phát số kiểm định.

Tuy nhiên, thay vì phải mang chăn ngủ trong xe, hầu hết người dân đều được trở về nhà nghỉ ngơi vì đã có bảo vệ tại những trung tâm này làm nhiệm vụ trông giữ, bảo đảm an toàn cho phương tiện.

Đây là yêu cầu từ lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm nhằm mục tiêu phục vụ, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân kiểm định xe trong thời điểm nhu cầu kiểm định tăng cao như hiện nay.

img

Trung tâm đăng kiểm 29-25D hỗ trợ trông coi phương tiện cho người dân xếp hàng buổi đêm chờ kiểm định vào hôm sau

Giảm quá tải đăng kiểm những ngày cận Tết

Trái với những lo lắng của các chủ phương tiện, theo báo cáo nhanh tình hình hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại Hà Nội và TP.HCM của Cục Đăng kiểm VN, tính đến ngày 18/01/2023, các biện pháp đưa ra nhằm tháo gỡ quá tải đăng kiểm đã đạt được những kết quả tích cực.

Theo thống kê, đến 17h00 ngày 18/01/2023, cả nước có 246 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, 34 trung tâm đăng kiểm đang dừng hoạt động, trong đó có 16 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến sai phạm và đang bị các Cơ quan công an điều tra khởi tố và bắt giữ, 13 trung tâm đăng kiểm bị dừng hoạt động đăng kiểm chưa xác định được thông tin, 5 trung tâm đăng kiểm bị dừng do không đủ điều kiện theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP.

Trong ngày 18/1/2023 có thêm 4 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động bao gồm: 17-01D; 17-02D; 20-09D; 34-04D. Nguyên nhân tạm dừng đang được Cục Đăng kiểm VN xác minh.

Tại khu vực Hà Nội, có 19 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đang hoạt động với 38 dây chuyền và 12 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (có 23 dây chuyền), trong đó 11 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do liên quan đến vi phạm pháp luật.

Trong ngày 18/1/2023, các trung tâm đăng kiểm báo cáo tại thời điểm 16h30 phút không còn hiện tượng phương tiện ùn tắc chờ kiểm định. Đặc biệt một số trung tâm 29-02S, 2902V, 29-03V, 29-05V, 29-11D, 29-13D, 29-27D đã hết phương tiện vào kiểm định từ 17h.

Riêng trung tâm đăng kiểm 29-02V đầu giờ sáng bị ùn tắc do số lượng xe mới đăng ký tăng cao, buổi chiều số lượng xe vào kiểm định giảm mạnh, phương tiện không phải xếp hàng dài.

img

Tại các trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM, đến 16h30 ngày 18/1/2023 không còn hiện tượng phương tiện ùn tắc chờ kiểm định

Tại khu vực TP. HCM đang có 13 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới hoạt động với 36 dây chuyền và 6 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dừng hoạt động (có 12 dây chuyền). Từ ngày 16/1/2023 đã có 03 trung tâm đăng kiểm và 01 chi nhánh quay trở lại hoạt động bao gồm: trung tâm 50-03V, 50-03V chi nhánh, 50-05V, 50-07V, đáp ứng phần nào nhu cầu kiểm định của người dân, giảm tải ùn tắc cho thành phố.

Các trung tâm đăng kiểm báo cáo tại thời điểm 16h30 ngày 18/1/2023 không còn hiện tượng phương tiện ùn tắc chờ kiểm định. Đặc biệt một số trung tâm 50-03S, 50-03V và 50-03V Chi nhánh, 50-05V, 50-07V, 50-08D, đã hết xe kiểm định từ sớm và không còn có hiện tượng ùn tắc.

Chia sẻ từ một số đăng kiểm viên biệt phái ở TP. HCM cho biết, khi nhận nhiệm vụ vận hành trở lại các dây chuyền kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa do sai phạm, tất cả các đăng kiểm viên đều nhận được sự động viên, khích lệ và quán triệt tinh thần làm việc nghiêm túc, đúng quy trình và nỗ lực hết sức phục vụ người dân từ lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN.

“Chứng kiến cảnh người dân vui mừng khi được phát phiếu chờ kiểm định trong ngày, các đăng kiểm viên cũng phấn chấn tinh thần, ai nấy đều tập trung cho công việc và phấn khởi khi tình trạng ùn tắc tại trung tâm đăng kiểm đã giảm dần mỗi ngày, người dân có xe đạt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lưu thông an toàn”, đăng kiểm viên biệt phái tại Trung tâm đăng kiểm 50-03V chia sẻ.

img

Một số trung tâm 50-03S, 50-03V và 50-03V Chi nhánh, 50-05V, 50-07V, 50-08D ngày 18/1 đã hết xe kiểm định từ sớm và không còn có hiện tượng ùn tắc

Kết quả trên đạt được là nhờ nỗ lực của cả hệ thống đăng kiểm trong gần 1 tháng qua liên tục tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ để phục vụ nhu cầu kiểm định xe của người dân.

Ngoài ra còn đến từ sự quyết liệt quan tâm của Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN, sự tạo điều kiện của Bộ Công an, Công an TP. HCM và Công an các quận, huyện ở TP. HCM đã giúp vận hành trở lại 3 trung tâm và 1 chi nhánh đăng kiểm tại TP. HCM trong thời điểm cấp bách và cần thiết nhất.

Cùng với đó là sự đồng hành, chia sẻ của người dân với các trung tâm đăng kiểm khi đã thực hiện tốt những khuyến cáo từ Cục Đăng kiểm VN và các trung tâm đăng kiểm như: Sửa chửa, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định, đưa xe về các tỉnh lân cận Hà Nội, TP. HCM để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố đang bị ùn tắc, …

Cục Đăng kiểm VN cho biết, tình trạng quá tải đăng kiểm đã giảm tuy nhiên nhu cầu kiểm định xe của người dân vẫn còn nhiều. Từ đó, yêu cầu các trung tâm đăng kiểm toàn quốc căn cứ vào nhu cầu kiểm định phương tiện tại địa bàn, đơn vị đăng kiểm bố trí đầy đủ nhân lực để làm thêm giờ, tăng ca kể cả các ngày nghỉ, dịp nghỉ Tết phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp vào thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán 2023.

Cùng với đó, kịp thời động viên về vật chất và tinh thần cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ để nhanh chóng ổn định tinh thần, yên tâm công tác, tích cực trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm ổn định hoạt động kiểm định, góp phần đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện tham gia giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.