Hậu trường sao

“Sát thủ” Ai Cập có trái tim nhân hậu

13/04/2018, 13:03

Tiền đạo Mohamed Salah đang khiến cả châu Âu phát sốt với màn trình diễn đẳng cấp cùng khả năng săn bàn thượng hạng.

34

Tiền đạo Mohamed Salah

Tiền đạo Mohamed Salah đang khiến cả châu Âu phát sốt với màn trình diễn đẳng cấp cùng khả năng săn bàn thượng hạng. Nhưng đằng sau chàng trai nhiệt huyết đó là cả hành trình dài đến với trái bóng cùng một trái tim nhân hậu.

Bóng tất và những chuyến xe buýt

Ở châu Âu thời điểm này, ngoài Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, Mohamed Salah là cái tên đáng xem nhất. Thậm chí, chính tiền đạo người Ai Cập đang dẫn đầu cuộc đua giành Chiếc giày vàng châu Âu, với 29 bàn thắng tại Ngoại hạng Anh. Ở Champions League, Salah cũng gây sốt khi đưa Liverpool vào bán kết. “Salah chắc chắn sẽ tiến xa hơn trong tương lai bởi cậu ấy còn rất trẻ và sở hữu những kỹ năng tuyệt vời. Đặc biệt là tốc độ và khả năng “đánh hơi” bàn thắng trước khung thành”, bình luận viên John Dykes của kênh FOX Sport nhận xét.

Tiền đạo thuộc biên chế Liverpool sinh ra tại thị trấn nhỏ Nagrig, nơi nằm rất xa con đường chính nối hai đô thị lớn Cairo và Alexandria. Ở Nagrig, bạn dễ dàng bắt gặp những ngôi nhà liêu xiêu, những con đường đất bụi mù và một sân bóng cũ kỹ, với cột gôn gỉ sét. Đó là sân bóng Salah từng chơi khi anh còn nhỏ. Ngày đó, tiền đạo này cùng đám bạn thậm chí không có nổi một quả bóng tử tế, các cậu bé lấy những chiếc tất cũ bện lại thành quả bóng tròn và đá cả ngày.

Bố mẹ Salah thuộc tầng lớp trung lưu, họ muốn con trai mình theo con đường học thức. Nhưng họ suốt ngày phải hứng chịu những cơn đau đầu vì Salah thua kém chúng bạn quá xa. Thứ duy nhất Salah tỏ ra vượt trội là khả năng chơi bóng.

Bước ngoặt đến vào năm 2010, khi Salah quyết định đến Cairo, xin gia nhập CLB El Mokawloon. Tại đây, Salah ban đầu là kẻ đóng thế nhưng dần dần anh chiếm được sự tin tưởng của HLV và thường xuyên góp mặt ở đội hình chính. Quãng thời gian này, Salah vẫn phải đến trường học ở quê nhà Nagrig. Chính bởi vậy, mỗi ngày anh phải vượt qua quãng đường dài, trên 10 chặng xe buýt cả đi lẫn về để vừa được chơi bóng và không khiến cha mẹ phiền lòng.

Anh thường trở về nhà vào lúc 22h hoặc muộn hơn. Ý chí sắt đá, không từ bỏ đó theo Salah sang châu Âu, cùng anh phiêu bạt qua nhiều đội bóng khác nhau và cuối cùng dừng chân ở Liverpool, nơi HLV Jurgen Klopp biết cách giúp anh phát huy tối đa nội lực thành sức mạnh trên sân cỏ. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng con trai mình sẽ đi xa như vậy. Mọi chuyện mới chỉ như ngày hôm qua. Nó là niềm tự hào của gia đình và cả thị trấn nhỏ này”, ông Salah Ghaly, cha Mohamed Salah chia sẻ.

Trái tim nhân hậu

Mohamed Bassyouni, một người bạn thời thơ ấu của Salah kể, chàng tiền đạo đội tuyển Ai Cập dù đã nổi danh vẫn trở về thị trấn nghèo Nagrig. Salah dùng tiền của mình xây một sân vận động nhỏ có cỏ nhân tạo, một trung tâm sinh hoạt cộng đồng và xây mới ngôi trường nơi anh từng theo học. Thậm chí, nhiều đôi vợ chồng trẻ còn được Salah giúp đỡ tổ chức lễ thành hôn. Hàng năm, vào mỗi tháng Ramadan, Salah đều tặng quà cho trẻ em nơi này. “Tôi sinh ra ở Nagrig và mãi mãi là một phần của thị trấn. Nổi tiếng ư, tôi không cho rằng như vậy, dưới chân Thánh Allah, mọi người đều bình đẳng”, Salah từng nói với bạn mình.

Những dấu mốc trong sự nghiệp của Salah

8/2010: Gia nhập Mokawloon

1/7/2012: Chuyển tới Basel với giá 2,5 triệu euro

26/1/2014: Được Chelsea mua lại với giá 13 triệu euro

2/2/2015: Chelsea bán Salah cho AS Roma với giá 15 triệu euro sau hai năm cho Fiorentina và Roma mượn

1/7/2017: Chuyển sang khoác áo Liverpool với giá 42 triệu euro

Tuy vậy, câu chuyện mà Mohamed Bassyouni nhớ nhất về Salah đến từ khi chân sút số 1 Ngoại hạng Anh chưa sang châu Âu theo đuổi ước mơ chơi bóng. Năm 2011, gia đình Salah tới Alexandria theo dõi trận đấu của anh. Khi trở về, họ phát hiện căn nhà bị trộm đột nhập. Tên trộm bị bắt sau đó hai ngày và cảnh sát cần một lá đơn tố cáo từ gia đình Salah để đưa y ra hầu tòa. Thật bất ngờ, Salah yêu cầu cha mình từ bỏ vụ án. Sau đó, chân sút sinh năm 1992 còn giúp đỡ để kẻ đột nhập vào nhà mình có một công việc.

Khi được hỏi về hành động kỳ quặc trên, Salah nói rằng, anh muốn mọi người đều có cơ hội để bản thân trở nên tốt đẹp hơn. Theo Salah, anh được đấng toàn năng che chở và anh cảm thấy phải có trách nhiệm che chở cho những người kém may mắn hơn mình. Salah còn đặt tên con gái là Mekka, trùng với tên thánh địa của người Hồi giáo để luôn nhắc nhở bản thân phải sống sao cho xứng đáng.

Thế nhưng, cuộc đời Salah không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng. Năm 2014, Salah được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Thụy Sĩ. Tại buổi lễ vinh danh, người dẫn chương trình đã hôn vào má ngôi sao châu Phi. Ở châu Âu, điều này rất bình thường nhưng Ai Cập là một đất nước còn đề cao những giáo lý cổ hủ và làn sóng chỉ trích tiền đạo này đã dâng lên rất cao, đến mức anh không dám trở về quê nhà trong suốt một thời gian dài. Cũng may, mọi chuyện dần qua đi và Salah giờ đã trở thành người hùng dân tộc khi anh ghi bàn vào lưới Congo, giúp Ai Cập giành vé dự World Cup sau 28 năm chờ đợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.