Thời sự Quốc tế

Sát thủ thảm sát ở New Zealand ra dấu phân biệt chủng tộc tại tòa

16/03/2019, 08:23

Sát thủ Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi, đã phải ra hầu tòa ở thành phố Christchurch vì tội thảm sát 49 người.

img
Sát thủ ra dấu bằng tay khi bị áp tải tới tòa án ngày 15/3

Kẻ xả súng ở thành phố Christchurch Brenton Harrison Tarrant đã ra dấu bằng tay biểu thị “chủ nghĩa da trắng thượng đẳng” khi anh ta bị buộc tội giết người sau khi 49 người mất mạng trong cuộc tấn công khủng bố tồi tệ nhất của New Zealand.

Chủ nghĩa da trắng thượng đẳng là một hệ tư tưởng phân biệt chủng tộc dựa vào niềm tin, và quảng bá niềm tin đó, rằng người da trắng cao cấp hơn trong một số đặc tính, đặc điểm so với những người từ các chủng tộc khác và vì thế dân da trắng nên cai trị về mặt chính trị, kinh tế và xã hội những người da màu.

Tarrant bị cáo buộc đã phát trực tiếp trên Facebook khi hắn ta xả súng vào Nhà thờ Hồi giáo Al Noor của New Zealand lúc 13h 30 phút (theo giờ địa phương) ngày 15/3.

Chính quyền New Zealand đã xác nhận rằng 49 người đã thiệt mạng và 42 người bị thương trong vụ thảm sát ngày thứ Sáu.

img
Brenton Harrison Tarrant, 28 tuổi

Kẻ khủng bố cũng bị cáo buộc đã đăng một bản tuyên ngôn trực tuyến chứa đầy tư tưởng cực đoan và sự căm thù đối với người Hồi giáo.

Tarrant, 28 tuổi, gốc ở Grafton, New South Wales, Australia nhưng thời gian gần đây đã chuyển tới sinh sống trên đảo Nam của New Zealand. Sát thủ này đã đi khắp thế giới trong vai trò một huấn luyện viên cá nhân, bao gồm Triều Tiên và Pakistan cũng như châu Âu.

Một người đàn ông thứ hai Daniel John Burrough, 18 tuổi, cũng đã bị buộc tội liên quan đến các cuộc tấn công nhà thờ Hồi giáo nhưng kẻ này đã không xuất hiện tại tòa án.

Burrough bị buộc tội kích động sự thù địch và ác ý chống lại bất kỳ nhóm người nào ở New Zealand và đăng tải các vấn đề này, tài liệu tòa án cho biết.

Phiên điều trần đã kết thúc chỉ sau vài phút, Tarrant sẽ xuất hiện trở lại Tòa án tối cao vào ngày 5/4.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.