Pháp luật

Sát thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn đã chạy trốn ra sao?

07/09/2014, 19:33

Sát thủ thực sự của vụ án oan chấn động ở Bắc Giang, Lý Nguyễn Chung dự kiến sẽ hầu tòa vào cuối tháng 9 này.

Lý Nguyễn Chung trong trại giam. (Ảnh: VietNamNet)
Lý Nguyễn Chung trong trại giam. (Ảnh: VietNamNet)

Thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang cho hay, chuẩn bị đưa Lý Nguyên Chung (SN 1988, tại huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ra xét xử về tội Giết người, Cướp tài sản. Phiên tòa công khai dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 29/9 tới. 

Nạn nhân trong vụ án là chị Nguyễn Thị Hoan (trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang).

Theo cáo trạng, khoảng 19h15 phút ngày 15/8/2003, Lý Nguyên Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Khi đi, Chung có mang theo một con dao bấm để ở túi quần soóc.

Trong khi chờ chủ nhà lấy đồ, Chung phát hiện trong tủ kính có hộp đựng tiền nên nảy sinh sát hại chị để lấy tiền. Khi chị Hoan đưa dầu gội đầu cho Chung, đối tượng liền rút dao thủ sẵn trong người đâm một nhát vào bụng nạn nhân.

Bị tấn công, chị Hoan chạy vào nhà, Chung đuổi theo, giữ cổ, và đâm liên tiếp nhiều nhát vào ngực, mặt nạn nhân. Do dao gẫy, Chung tiếp tục đập đầu nạn nhân xuống nền nhà,dùng chai bia đập vào đầu nạn nhân làm chai bia bị vỡ, sau đó dùng gối đè lên mặt nạn nhân đến khi tắt thở. 

Sau khi gây án, Chung lấy 2 nhẫn vàng ở ngón tay chị Hoan, nhặt con dao dùng để đâm chị Hoan, mở tủ bán hàng lấy tiền trong tủ rồi tắt điện đi ra ngoài. Sau khi giấu tang vật vụ án, Chung về nhà nhà tắm rửa, ăn cơm rồi lên giường nằm ngủ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Khi cha mẹ phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm ở chậu nước có màu máu liền gọi Chung dậy hỏi chuyện. Chung thú nhận và trả lời: “Con không biết con ma nào xui khiến mà con lại giết chị Hoan”. Ông Chúc và bà Lành cho Chung về Lạng Sơn để trốn. Khoảng 5h30 phút cùng ngày, Chung đi lấy nhẫn và tiền cướp được của chị Hoan rồi đón xe về Lạng Sơn.

Về đến quê ở thôn Lộc Bình, Chung kể lại sự việc với anh trai là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến. Tại nhà Phúc, Chung đã đưa 2 chiếc nhẫn cho anh Phúc, còn số tiền cướp được của chị Hoan, Chung đếm được 59.000 đồng.

Sau đó, Chung trốn vào Đắk Lắk theo địa chỉ mà Phúc cho, tuy nhiên 4 ngày sau đó Chung trở về quê với ý định đầu thú nhưng Phúc không đồng ý, Chung lại vào Đắk Lắk.

Đến tháng 7/2013, Chung biết tin cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết nên ngày 25/10/2013, Lý Nguyên Chung đã đến cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao để đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Hoan.

Trước khi Chung bị bắt giữ, ông Nguyễn Thanh Chấn, người trú cùng thôn với nạn nhân bị bắt giữ và kết tội Giết người với mức án chung thân. Theo Tiền Phong, trong hai phiên toà xét xử, ông Chấn một mực kêu oan. Sau 10 năm ngồi tù, ông Chấn được minh oan.

Ngày 25/1/2014, cơ quan CSĐT, Bộ Công an, đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”.

Quá trình điều tra, ông Nguyễn Thanh Chấn khai bị điều tra viên cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang, ép cung, dùng nhục hình nên đã khai nhận hành vi giết chị Hoan.

Ngày 9/5/2014, cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, Viện KSND tỉnh Bắc Giang) và ông Trần Nhật Luật (Thượng tá, nguyên Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về hành vi “làm sai lệch hồ sơ vụ án” theo điều 300 BLHS. Hai bị can này bị khởi tố do liên quan đến việc điều tra, kiểm sát điều tra trong vụ án, gây oan sai khiến ông Chấn phải ngồi tù oan 10 năm.

P.V (Tổng hợp)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.