Bạn cần biết

Sau 1 năm không có thai, nên khám phòng vô sinh hiếm muộn

20/10/2016, 13:12

Do đó, cả vợ và chồng đều có trách nhiệm đi khám để tìm nguyên nhân tình trạng khó có con.

kham-hiem-muon
Ảnh minh họa

Hỏi:

Vợ chồng em kết hôn được 1,5 năm nhưng chưa có em bé. Ban đầu, chúng em kế hoạch trong vòng 3-4 tháng sau khi cưới, nhưng sau đó “thả” mãi không thành công. Em đi khám và được các bác sĩ xác nhận bình thường. Như vậy, trường hợp như vợ chồng em đã phải trường hợp hiếm muộn chưa, mong bác sĩ tư vấn.

Trần Thanh Hương (24 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội)

Trả lời:

Một cặp vợ chồng được coi là hiếm muộn, vô sinh khi mong muốn có con, chung sống với nhau bình thường, không sử dụng biện pháp ngừa thai nào mà sau một năm vẫn không có thai. Nguyên nhân hiếm muộn có thể bắt nguồn từ chồng hoặc vợ. Con số thống kê cho thấy, khoảng 30% trường hợp nguyên nhân hiếm muộn là hoàn toàn do chồng, 30% do vợ và phần còn lại từ cả hai vợ chồng.

Do đó, cả vợ và chồng đều có trách nhiệm đi khám để tìm nguyên nhân tình trạng khó có con. Với trường hợp của bạn, bạn đã đi khám và bác sĩ kết luận bình thường thì bạn có thể yên tâm phần nào. Bạn nên động viên chồng bạn đi kiểm tra sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe sinh sản. Trường hợp vợ chồng bạn chưa có con có thể do hai nguyên nhân: Một là nguyên nhân xuất phát từ phía chồng bạn, hai là do cả hai có quan hệ tình dục nhưng không đúng thời điểm thuận lợi để thụ thai.

Các nguyên nhân hiếm muộn thường gặp ở nam giới có thể bao gồm: Không có tinh trùng, tinh trùng quá ít, tinh trùng di động yếu, tinh trùng dị dạng. Các vấn đề này có thể được chẩn đoán khi làm xét nghiệm về tinh dịch (thường gọi là tinh dịch đồ). Ngoài ra, nam giới có thể hiếm muộn do bị bất lực, xuất tinh sớm hay xuất tinh ngược dòng (tinh dịch không được phóng ra ngoài, mà chảy ngược vào bàng quang, sau đó được đi tiểu ra ngoài).

Vợ chồng bạn nên đi khám, để được bác sĩ tư vấn cách chữa trị hoặc điều chỉnh lối sống để sớm có em bé.

BV Nam khoa, Hiếm muộn Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.