Đời sống

Sau 1 ngày ra quân tuyên truyền, gần 25 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện

25/05/2020, 08:58

Sau 1 ngày ra quân tuyên truyền, gần 25 nghìn người đã tham gia BHXH tự nguyện. Hiện có hệ thống đại lý thu đến từng xã, phường, thị trấn.

img
Nhân viên BHXH tiếp cận tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện đến các tiểu thương

Thông tin từ BHXH Việt Nam, sau 1 ngày ra quân tuyên truyền về Ngày toàn dân tham gia BHXH trên toàn quốc, đội ngũ tuyên truyền viên về BHXH đã vận động được 24.704 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, có 17 tỉnh phát triển được trên 500 người tham gia. Song song đó, nhiều địa phương cũng đã phát triển được hàng nghìn người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tại các địa phương, đoàn diễu hành tuyên truyền lưu động, kết hợp tư vấn trực tiếp phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại các địa bàn tập trung dân cư, các chợ trung tâm, đầu mối trên phạm vi toàn quốc, bằng phương tiện ô tô, xe máy có gắn các thông điệp truyền thông BHXH (với quy mô 01 đoàn diễu hành lưu động/ 01 quận, huyện, thị xã,…), đảm bảo quy định phòng, chống Covid-19 của Chính phủ, đảm bảo ATGT.

Theo đó, trong quá trình tuyên truyền lưu động, viên chức cơ quan BHXH, nhân viên Bưu điện các địa phương đã tỏa đi khắp nơi như các chợ trung tâm, khu dân cư và đến trực tiếp các hộ gia đình… để tuyên truyền, tư vấn chính sách BHXH tự nguyện cho người dân và vận động phát triển người tham gia.

Nhờ kết hợp đông bộ nhiều giải pháp, với các câu thông điệp truyền thông gần gũi, thân thiện, truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách, sự quan tâm chăm lo của Đảng Nhà nước đối với người dân, sự quyết tâm chính trị thực hiện BHXH, BHYT toàn dân của cả hệ thống chính trị.

Đồng thời chính sách BHXH tự nguyện có nhiều thay đổi trong 2 năm qua cũng đã thu hút người dân tham gia. Cụ thể, không giới hạn trần tuổi tham gia BHXH tự nguyện chỉ cần là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên; Đa dạng, linh hoạt các phương thức đóng (bổ sung thêm các phương thức đóng 12 tháng một lần; Đóng một lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm); Đóng một lần cho những năm còn thiếu).

Trước đây đóng trong nửa đầu của thời gian ứng với phương thức đóng nhưng hiện nay nới rộng đóng trong tháng đối với phương thức đóng hàng tháng; Quy định mức thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện phù hợp hơn: Thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng) so với trước đây (trước năm 2016) thì mức thu nhập làm căn cứ đóng thấp nhất phải bằng mức lương tối thiểu chung hoặc mức lương cơ sở; Từ ngày 01/01/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, với sự phối hợp cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt việc phối hợp tổ chức Hội nghị trực tiếp với người dân, người lao động trong khu vực phi chính thức để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, trong 2 năm qua cũng đã phát triển được trên 276 ngàn người tham gia BHXH tự nguyện trong năm 2019.

Hiện hệ thống đại lý, mạng lưới cộng tác viên được mở rộng, đến nay có trên 12.400 đại lý thu, trên 37.300 điểm thu và trên 52.200 nhân viên đại lý thu. Hệ thống đại lý thu đến từng xã, phường, thị trấn; mạng lưới cộng tác viên được trải đều đến từng thôn, bản, tổ dân phố tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.