Xã hội

Sau 12h trưa 2/10, Hậu Giang nới lỏng vòng trong, siết chặt vòng ngoài

02/10/2021, 12:55

Từ 12h ngày 2/10, Hậu Giang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 19, nới lỏng vòng trong, siết chặt vòng ngoài.

Ngày 2/10, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã ký ban hành văn bản áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

Theo đó, từ 12h hôm nay, địa phương này thống nhất áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới. Trừ các khu vực, địa phương đang thực hiện phong tỏa hoặc thiết lập cách ly y tế.

img

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên QL1, thuộc huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Lê An

Trong thời gian này, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang yêu cầu người dân tiếp tục tiếp tục không ra đường kể từ 20h ngày hôm trước đến 4h ngày hôm sau. Trừ trường hợp các trường hợp đặc biệt, được quy định cụ thể.

Người dân trong tỉnh được đi lại giữa các địa phương, nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Tuy nhiên, người dân người dân không tự ý đi ra ngoài tỉnh, trường hợp cấp bách phải được sự cho phép bằng văn bản của cơ quan chức năng.

Về việc kiểm soát người ra vào tỉnh, tỉnh Hậu Giang quy định, cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được di chuyển ra, vào địa phương.

Đối với các chuyên gia, công nhân, những người tham gia thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, nếu đã tiêm đủ liều vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nơi làm việc hoặc nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

Riêng các trường hợp người dân đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận hoặc giấy ra viện) và có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực được vào tỉnh nhưng phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nơi cách ly tập trung trong thời gian 7 ngày.

Còn trường hợp người chưa tiêm hoặc tiêm 1 liều vaccine hoặc người đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung từ ngoài tự về, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực thì phải cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở cách ly tập trung.

Về hoạt động vận tải, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cho phép vận tải hành khách nội tỉnh được hoạt động nhưng không quá 50% công suất và phải đảm bảo thực hiện nghiêm quy định 5K.

Đối với vận tải hàng hóa hàng hóa, hàng phải được khử khuẩn trước khi chuyển sang phương tiện khác vận chuyển vào địa bàn. Lái xe khi vào bãi tập kết hàng hóa phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 còn hiệu lực không quá 72h.

Trường hợp đặc biệt vận chuyển hàng hóa đi thẳng vào địa bàn phải có địa chỉ cụ thể, được cấp thẩm quyền cho lưu thông.

Tài xế và người đi cùng không được xuống xe và có người giám sát dẫn đường, sau khi giao hàng xong phải quay về bãi tập kết hoặc nơi xuất phát.

Trong một diễn biến có liên quan, trước tình hình người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Long An… tự phát về quê bằng xe máy, tỉnh Hậu Giang cho kích hoạt lại 11 khu cách ly tập trung để tiếp nhận người dân.

Cụ thể, huyện Phụng Hiệp đã thiết lập thêm 4 khu, huyện Châu Thành kích hoạt 5 khu, huyện Vị Thủy kích hoạt thêm 2 khu cách ly tập trung mới.

Trong 24h qua, tại chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên QL1 thuộc huyện Châu Thành A, ghi nhận có 2.000 người từ di chuyển về quê. Trong đó, có khoảng 600 công dân tỉnh Hậu Giang, còn lại là công dân các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và Sóc Trăng.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã hướng dẫn người dân khai báo y tế, kiểm tra các giấy tờ cần thiết để xác định nơi đến.

Đối với người chỉ đi qua địa bàn, lực lượng chức năng hướng dẫn tự di chuyển hoặc dẫn đường đưa người đến địa phận giáp ranh bàn giao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.