Xã hội

Dỡ lệnh phong tỏa phố Trúc Bạch sau 14 ngày cách ly phòng dịch Covid-19

20/03/2020, 19:41

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, sau 14 ngày cách ly Covid-19 không có trường hợp nào dương tính, phố Trúc Bạch được dỡ lệnh phong tỏa.

img
Phố Trúc Bạch được dỡ lệnh phong tỏa

Chiều nay (20/3), Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội tiếp tục họp dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, hiện nay Hà Nội xác định có 25 bệnh nhân dương tính với Covid-19, trong đó có 2 bệnh nhân thở bằng máy. Trong 25 bệnh nhân này thì có 19 ca lây nhiễm từ ở nước ngoài về, chỉ có 6 ca lây nhiễm chéo.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay nước ta chưa có ca nhiễm Covid-19 nào tử vong, nhưng tỷ lệ người trẻ nhiễm là trên 90%, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi.

“Diễn biến dịch bệnh rất khó lường, ở nhiều độ tuổi, các nước lạnh ở châu Âu cũng như các nước nóng thì dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan”, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 2 tuần ở giai đoạn 2 TP đã xác minh 545 trường hợp tiếp xúc gần (f1) đều được lấy mẫu, tổ chức cách ly hợp lý và xác định âm tính.

Ông Chung cũng cho biết, từ 12h đêm hôm nay sẽ đóng cửa không cấp visa cho tất cả người nước ngoài (chỉ trường hợp đặc biệt ngoại giao), toàn bộ công dân Việt Nam ở nước ngoài về thì sẽ được cách ly.

“Tất cả trường hợp dấu hiệu sức khỏe không bình thường, nhất là tiếp xúc với những người nước ngoài, khách du lịch đi từ vùng dịch về thì phải khẩn trương khai báo y tế. Đối với tất cả các cơ quan chuyên môn, quận huyện, phường xã đảm bảo trực 24/24, phát hiện nhanh cách ly kịp thời, khẩn trương. Những con em đi học, đi du lịch đi từ vùng dịch về thì phải khai báo y tế”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đến chiều 20/3, thời hạn phong tỏa, cách ly một đoạn phố Trúc Bạch (quận Ba Đình) đã đủ 14 ngày theo quy định.

"Tất cả 189 người trong khu vực phong tỏa đều đã có kết quả âm tính. Nhân đây tôi cũng ghi nhận việc người dân chấp hành nghiêm quyết định phong tỏa của thành phố, biểu dương lãnh đạo phường Trúc Bạch đã tận tình cung cấp thực phẩm cho người dân", ông Chung nói.

Khẳng định phố Trúc Bạch đã an toàn, người đứng đầu thành phố Hà Nội cho biết ông đã yêu cầu chủ tịch UBND phường Trúc Bạch gỡ bỏ rào chắn phong tỏa, hết thời hạn cách ly, người dân trở lại cuộc sống bình thường.

Trước đó tối 6/3, Hà Nội ghi nhận ca nhiễm Covid-19 tại nhà số 125 trên phố Trúc Bạch (bệnh nhân thứ 17 sau nhiều ngày không có ca nhiễm), sau đó đã ra quyết định phong tỏa một số nhà trên phố này để rà soát những người tiếp xúc với bệnh nhân, phòng ngừa bệnh lây lan.

Liên quan đến việc cung ứng thực phẩm cho TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã làm việc với các đơn vị cung cấp thực phẩm, các doanh nghiệp này đều tích trữ từ 300 đến 500% nhằm đảm bảo bình ổn giá.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, trong 2 ngày vừa qua đã tiếp nhận vận chuyển 7.853 trường hợp công dân trong đó 48 người nước ngoài. Bộ Tư lệnh hiện đang quản lý 2.250 công dân, những người này đều đang có sức khỏe bình thường.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin, Sở đã quán triệt đến các trường, các bậc cha mẹ học sinh không chia sẻ những thông tin gây thất thiệt đến công tác chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông, nhiều thông tin thất thiệt như hết khẩu trang, Hà Nội phong tỏa và khan hiếm lương thực được chia sẻ trên mạng xã hội khiến người dân rất hoang mang.

“Đặc biệt, các tin đồn này xuất hiện trong nhóm kín nên việc kiểm soát rất khó khăn. Nhất là các bà mẹ bỉm sữa khi có thông tin thường chia sẻ trong nhóm cho nhau” - lãnh đạo Sở TT&TT cho hay.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Hà Nội, cho đến thời điểm này, tại thành phố Hà Nội đã 25 trường hợp mắc Covid-19, chưa có ca nào tử vong. Số ca mắc trong những ngày qua có xu hướng tăng nhưng đều xác định được nguồn gốc rõ ràng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.