Thời sự Quốc tế

Sau 2 năm đóng cửa, chuyến tàu hiếm hoi tới Triều Tiên chở gì?

18/01/2022, 07:08

Sau hai năm đóng chặt cửa để phòng dịch, Triều Tiên bắt đầu “hé cửa” cho hoạt động vận tải hàng hoá đường sắt với Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi họp báo thường kỳ ngày 17/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo, các chuyến tàu chở hàng giữa thành phố Đan Đông (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) và Triều Tiên đã được nối lại sau một thời gian gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tờ Global Times dẫn nguồn tin tại Đan Đông cho biết, một tàu chở hàng trống đã đến thành phố này để chuẩn bị bốc hàng lên tàu với các mặt hàng y tế như nước muối, đường glucose và nhu yếu phẩm hằng ngày sau đó di chuyển tới Triều Tiên.

img

Tàu đi qua cầu Hữu nghị Trung Quốc - Triều Tiên. Ảnh - VCG

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lưu ý, dù Đan Đông không bùng phát dịch Covid-19 nhưng hàng hoá từ đây đều được phun khử khuẩn và kiểm dịch ở Sinuiju - thành phố giáp Triều Tiên trước khi có thể đưa tới các thành phố khác như Bình Nhưỡng.

Trong tương lai, hai bên sẽ tạo điều kiện để nối lại giao thương bình thường trên cơ sở an toàn và phòng tránh dịch bệnh, ông Triệu nói và cho biết thương mại bình thường giữa hai nước có thể được khôi phục sau dịp Tết Nguyên đán (từ 31/1-6/2/2022).

Trung Quốc và Triều Tiên có chung đường biên giới dài 1.352km. Thương mại với Trung Quốc chiếm tới 90% giao dịch thương mại của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã đóng cửa biên giới từ tháng 1/2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, theo đó toàn bộ hoạt động vận tải đường bộ với Trung Quốc bị đình trệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.