Sau 2030 mới tính chuyện chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Đà Nẵng

11/08/2022 06:30

Cục Hàng hải VN có văn bản gửi Bộ GTVT về việc chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa gắn với tiến trình đầu tư cảng Liên Chiểu.

Chuyển đổi công năng bến Tiên Sa song song với đầu tư bến Liên Chiểu

Theo Cục Hàng hải VN, từ tháng 4/2022, CTCP Cảng Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT thống nhất về chủ trương và có ý kiến chỉ đạo để công ty hoàn thiện, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt “Đề án di dời, chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa gắn với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu”.

sau 2030 mới tính chuyện chuyển đổi công năng khu bến tiên sa, Đà nẵng

Khu bến Tiên Sa được quy hoạch sẽ chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch

Trong đó, từ 2026 sẽ bắt đầu thực hiện chuyển đổi công năng bến cảng Tiên Sa thành cảng hành khách.

Đồng thời, doanh nghiệp này cũng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ công ty được chỉ định là nhà đầu tư, khai thác 2 bến khởi động khu bến cảng Liên Chiểu (theo Luật Đấu thầu).

Theo quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Tiên Sa sau năm 2030 sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành bến cảng du lịch phù hợp với tiến trình đầu tư khai thác khu bến Liên Chiểu.

Do vậy, việc xây dựng kế hoạch, phương án khả thi, chi tiết để sau năm 2030 từng bước chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa là cần thiết.

Cơ quan này cũng khẳng định sự ủng hộ với việc CTCP Cảng Đà Nẵng (đang là chủ đầu tư khai thác khu bến cảng Tiên Sa) tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án nêu trên, trình các cấp thẩm quyền xem xét theo quy định.

Tuy nhiên, Cục Hàng hải VN bày tỏ sự không đồng ý với thời điểm đề xuất chuyển công năng bến Tiên Sa cũng như việc chỉ định nhà đầu tư.

"CTCP Cảng Đà Nẵng có trách nhiệm tuân thủ nội dung quy hoạch khu bến Tiên Sa được phê duyệt tại Quyết định số 1579.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải “tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư để báo cáo cơ quan chức năng, các cấp thẩm quyền về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư Khu bến cảng Liên Chiểu theo quy định pháp luật (với 2 bến cảng khởi động hoặc các bến cảng trong giai đoạn tiếp theo)”, quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN nhấn mạnh.

Chọn nhà đầu tư có năng lực

sau 2030 mới tính chuyện chuyển đổi công năng khu bến tiên sa, Đà nẵng

UBND thành phố Đà Nẵng đang thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng 2 bến cảng khởi động tại khu bến cảng Liên Chiểu. Ảnh minh họa

Liên quan tới việc triển khai đầu tư xây dựng 2 bến cảng khởi động và các bến cảng trong giai đoạn tiếp theo tại khu bến Liên Chiểu (Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung), ông Việt cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 435/202.

Bộ GTVT đã thống nhất việc cập nhật bổ sung quy mô, tiến trình đầu tư 2 bến cảng khởi động tổng chiều dài 750m vào Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển Trung Trung bộ (Nhóm 3) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

“Hiện nay, các nội dung này đang được UBND thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện, thu hút, kêu gọi đầu tư và được nhiều nhà đầu tư quan tâm đề xuất”, ông Việt thông tin.

Do vậy, Cục Hàng hải VN kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến để UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tổng hợp đề xuất của các nhà đầu tư tiềm năng với 2 bến cảng khởi động và các bến cảng giai đoạn tiếp theo tại khu bến Liên Chiểu.

Trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất với cấp thẩm quyền về hình thức lựa chọn nhà đầu tư tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư, đảm bảo lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, có khả năng nâng cao hiệu quả đầu tư phát triển và khai thác cảng biển tại khu bến cảng Liên Chiểu.

Hồ An