Thời sự Quốc tế

Sau 25 năm, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới đã bị soán ngôi

07/01/2022, 14:30

Mediterranean Shipping Company (MSC) đã thế chỗ Maersk trở thành hãng vận tải biển lớn nhất thế giới về năng lực chở hàng bằng container.

Theo số liệu thống kê của công ty phân tích vận tải biển Alphaliner ngày 5/1, MSC đã sở hữu hoặc thuê lượng tàu có thể chuyên chở được 4,284,728 container, vượt qua tổng khả năng chuyên chở 4,282,840 container của Maersk. Như vậy, MSC đã vượt qua Maersk để trở thành hãng vận tải đường biển chở hàng container lớn nhất thế giới sau 25 năm Maersk nắm giữ vị trí này.

Simon Sundboell, nhà sáng lập nền tảng theo dõi hoạt động vận tải biển eeSea, cho rằng đây sẽ là tin không mấy vui mừng với Maersk và rộng hơn, với Đan Mạch sau nhiều năm sở hữu công ty vận tải biển lớn nhất thế giới.

img

Tàu chở hàng của MSC

Sự thay đổi này là hệ quả của những thay đổi chiến lược của 2 hãng vận tải.

Maersk đã chuyển trọng tâm từ vận tải đường biển sang các lĩnh vực kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận khác như vận tải hàng hóa đường hàng không, vận tải hàng bằng xe tải, kinh doanh kho bãi chứa hàng, vận hành cảng container và kinh doanh phần mềm logistics.

Trong khi đó, MSC theo đuổi chiến lược xây dựng đội tàu chở hàng cỡ lớn để vận chuyển hàng hóa với chi phí thấp.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định trên thực tế nhiều tàu chở hàng của MSC là do hãng đi thuê của các hãng vận tải khác. Trong thời gian tới, hãng sẽ thực hiện nhiều đơn hàng mua tàu mới hơn nữa.

Chiến lược của MSC là mua tàu chở hàng cỡ lớn bởi loại tàu này có khả năng vận hành hiệu quả hơn tàu nhỏ. Dù tàu cỡ lớn có chi phí vận hành cao hơn, nhưng có khả năng chở nhiều container hơn nên nếu được chất đầy hàng, mỗi chuyến vận tải sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với tàu cỡ nhỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.