Xã hội

Sau 30/9, người ở TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn không tự về quê

28/09/2021, 19:28

Sau ngày 30/9, TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn giữ nguyên kiểm soát, không để người dân từ 4 tỉnh này, tự phát đi về địa phương.

Chiều 28/9, diễn ra cuộc họp khẩn với Tổ công tác đặc biệt do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cùng đại diện các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên, bàn về phương án đi lại của người dân khi TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai từng bước mở cửa sau ngày 30/9.

Tại cuộc họp, đại diện các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên đề xuất phương án không để người dân 4 tỉnh TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An tự phát đi lại về các địa phương khác.

img

Các tỉnh thành đón người dân từ TP.HCM về quê đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Theo đại diện TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, thời gian qua, nhờ sự giúp đỡ, chi viện của trung ương và nỗ lực của từng địa phương, 4 tỉnh thành từng bước kiểm soát dịch bệnh, mở lại các hoạt động sản xuất an toàn.

Sắp tới, 4 địa phương này mong muốn đón công nhân ở các tỉnh trở lại làm việc, đồng thời đề nghị người dân đang ở trong địa phương tiếp tục ở lại, không tự phát về quê.

Các tỉnh, thành cam kết đảm bảo an sinh xã hội như trước nay đã làm, tiêm vaccine cho bà con và sớm khôi phục sản xuất để có việc làm.

Thời gian qua, giữa 4 tỉnh thành nói trên và các tỉnh, thành khác đã phối hợp chặt chẽ để đưa đón một lượng người dân của các tỉnh đang sinh sống tại 4 tỉnh về quê an toàn, có kiểm soát.

Tuy nhiên còn một bộ phận người dân về tự phát, trong khi nhiều tỉnh tỉ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 còn thấp, lực lượng y tế mỏng nên rất khó khăn trong kiểm soát.

Theo đó, lãnh đạo các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên thống nhất kiến nghị Chính phủ có chỉ thị yêu cầu sau ngày 30/9: TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai vẫn giữ nguyên các biện pháp kiểm soát như hiện nay, không để người dân từ 4 tỉnh, thành này tự phát đi về các địa phương.

Những trường hợp thật sự phải về, TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai phối hợp chặt với các tỉnh, thành khác tổ chức đưa bà con về chu đáo, có kiểm soát.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế dồn lượng vaccine Covid-19 phân bổ cho TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, trong khi nhiều tỉnh khác tỉ lệ tiêm vaccine còn thấp, nguy cơ lây nhiễm còn cao.

Vì vậy, người dân ở TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai về các tỉnh, thành vẫn phải kiểm soát. Kể cả những người được về cũng phải cách ly nghiêm ngặt theo quy định.

Kết luận cuộc họp, Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ thống nhất kiến nghị của các tỉnh, đồng thời kiến nghị Thủ tướng tiếp tục ưu tiên phân bổ vaccine cho TP.HCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và các tỉnh, thành lân cận.

Dự kiến, trong vòng 1 tháng nữa khi lượng vaccine ưu tiên phân bổ cho các tỉnh, thành trong khu vực nhiều, tăng độ phủ vắc xin để việc giao lưu qua lại thuận lợi. Khi tỉ lệ tiêm vaccine của các tỉnh, thành khác cao lên sẽ tạo điều kiện để người dân đi lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.