Quản lý

Sau 31/12, xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển vàng có thể gặp rắc rối

23/03/2021, 16:35

Sau 31/12/2021, xe kinh doanh vận tải chưa thực hiện đổi biển số từ trắng sang biển vàng sẽ không được cấp phù hiệu vận tải.

img

Xe kinh doanh vận tải chưa đổi sang biển số vàng sau 31/12/2021 sẽ không được cấp phù hiệu vận tải. Ảnh: Vĩnh Nhân

Thủ tục đổi biển số trắng sang vàng chỉ mất 3-5 phút

Trao đổi với Báo Giao thông chiều 23/3, Trung tá Phạm Ngọc Thắng - Phó Đội trưởng Đội Đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng) cho biết, từ khi Thông tư 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đường bộ có hiệu lực (1/8/2020), Phòng CSGT đã cấp, đổi 5.551 bộ biển số vàng cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Thông tư 58 Bộ Công an có hiệu lực từ 1/8/2020 và thay thế thông tư số 15/2014 của Bộ này quy định về đăng ký xe.

Điểm đ khoản 6 Điều 25 của thông tư quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Theo Trung tá Thắng, việc cấp đăng ký, biển số xe mới cho ô tô hoạt động kinh doanh vận tải được thực hiện như cấp biển số cho xe không kinh doanh vận tải, không có thêm bất một thủ tục hành chính nào khác.

"Đặc biệt, các xe kinh doanh vận tải mang biển trắng "do đăng ký trước khi Thông tư 58 có hiệu lực" trong thời gian đăng ký cấp, đổi sang biển vàng vẫn hoạt động bình thường, mọi giao dịch liên quan đến biển số, giấy chứng nhận đăng ký xe vẫn giữ nguyên, không ảnh hưởng đến các giao dịch ngân hàng theo quy định hiện hành", Trung tá Thắng cho hay.

Trung tá Thắng cho biết thêm, quá trình đổi biển số, chủ phương tiện chỉ cần cung cấp thông tin đề nghị đổi biển số bằng nhiều hình thức như trực tiếp đến Phòng CSGT hoặc cung cấp thông tin qua Công an xã, phường, thị trấn trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT.

Xe vẫn được dùng biển cũ cho đến khi được cấp biển số mới, không mất thời gian làm lại giấy đăng ký xe cũng như chà số khung, số máy. Việc đổi biển số không phát sinh thêm thủ tục hành chính. Thời gian đăng ký chỉ mất 3-5 phút, chi phí đổi biển số chỉ mất 100.000 đồng/bộ.

"Qua ý kiến của người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, chi phí đổi biển số không lớn, không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tạo được sự công bằng trong kinh doanh vận tải", Trung tá Thắng cho biết.

Tạo điều kiện cho xe chưa sang tên, đổi chủ

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/8/2020, Thông tư 58 của Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đường bộ, Sở GTVT thành phố đã làm việc với tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, tuyên truyền về việc đổi biển số trắng sang biển số vàng theo quy định.

"Sau 31/12, phương tiện kinh doanh vận tải nào chưa đổi sang biển số vàng sẽ không được cấp phù hiệu vận tải", ông Cường cho hay.

Trung tá Phạm Ngọc Thắng cũng cho biết, Bộ Công an yêu cầu thực hiện cấp, đổi biển số từ trắng sang vàng đến hết ngày 31/12/2021 và chưa có hướng dẫn gì thêm. Quá thời gian trên, nếu phương tiện kinh doanh vận tải chưa đổi biển số có thể bị xử phạt do hoạt động không đúng quy định.

"Đối với các phương tiện mua bán nhưng chưa sang tên, đổi chủ nhưng bị mất, thất lạc các giấy tờ liên quan vẫn được tạo điều kiện để đổi biển số, cấp lại giấy tờ", Trung tá Thắng cho biết.

Cụ thể, các phương tiện này khi làm lại giấy tờ, đổi biển sẽ được đối chiếu trên cơ sở dữ liệu đăng ký xe mất cắp, xe gian. Người đang sử dụng xe cần cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe.

Sau đó, cơ quan đăng ký sẽ niêm yết thông tin công khai về thông tin của phương tiện trên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT và trụ sở cơ quan. Sau 30 ngày nếu không có khiếu kiện sẽ được giải quyết đăng ký sang tên và đổi biển số.

"Đến nay, Phòng CSGT đã giải quyết thủ tục đăng ký lại và cấp biển số vàng cho 12 xe kinh doanh vận tải thuộc trường hợp chưa sang tên đổi chủ, mất giấy tờ mua bán...", Trung tá Thắng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.