Du lịch

Sau 3.300 năm, lần đầu tiên quan tài của một vị Pharaon được đưa ra khỏi lăng mộ

14/03/2021, 19:00

Sau khi được đưa ra ngoài trùng tu, du khách đã có cơ hội được xem cận cảnh bên trong quan tài của Pharaon.

Chiếc quan tài của vua Tutankhamun, một Pharaon Ai Cập thuộc Vương triều thứ 18, trị vì trong những năm 1332-1323 TCN, chưa từng rời khỏi lăng mộ suốt 3.300 năm kể từ khi ông được yên nghỉ. Ngay cả khi nhà khảo cổ học Howard Carter phát hiện ra vào năm 1922, chiếc quan tài bằng gỗ này vẫn nằm trong một nơi đặc biệt dành cho các vị vua.

Năm 2019, Viện bảo tồn Getty Ai Cập đã hoàn thành đợt trùng tu lăng mộ vua Tutankhamun, kéo dài gần 10 năm.

img

Xác ướp vua Tutankhamun được chứa trong 3 chiếc quan tài đồn tâm. 2 chiếc ngoài cùng đã được đem trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập ở Cairo. Chiếc thứ 3 đã được xác nhập lại và đem trưng bày tại triển lãm Bảo tàng Grand Ai Cập.

Ngoài 3 chiếc quan tài chứa thi thể của vua Tutankhamun, tại cuộc triễn lãm này cũng đã giới thiệu nhiều cổ vật được phát hiện trong lăng mộ của ông. Quan tài của ông trong cùng được làm bằng vàng nguyên khối, trong khi 2 cái bên ngoài được chế tác bằng gỗ có dát vàng và đá quý.

img

Sau nhiều năm được canh giữ vô cùng nghiêm ngặt, nó được đem ra phục hồi vì hư hỏng nặng. Đây là lúc các chuyên gia có cơ hội hiếm hoi quan sát cận cảnh bên trong và bên ngoài chiếc quan tài.

Khaled el-Anany, trưởng nhóm khảo cổ vật cho biết, việc khôi phục các lớp quan tài bên ngoài mất ít nhất 8 tháng. Quan tài hiện bị hư hỏng khoảng 30% do nhiệt độ và độ ẩm bên trong lăng mộ.

Ông cho biết: “Chiếc quan tài đang ở trong tình trạng rất tồi tệ, rất xấu. Chúng tôi tìm thấy nhiều vết nứt, nhiều bộ phận bị thiếu. Nó hiện trong tình trạng rất dễ vỡ, vì vậy việc sửa chữa là ưu tiên hàng đầu”.

img

Các nhà phục chế đã và đang làm việc với rất nhiều đồ vật được tìm thấy trong lăng mộ của vua Tutankhamun, trong đó có hơn 5.000 đồ vật, tất cả đã được trưng bày tại Bảo tàng Grand Ai Cập. Với diện tích gần 7.000m2, đây là bảo tàng lớn nhất trên thế giới dành riêng cho một nền văn minh.

Sau những nỗ lực như lắp rắp hệ thống lọc không khí, thông gió để điều chỉnh độ ẩm, carbon dioxide và mức độ bụi bên trong, hệ thống chiếu sáng cũng được thêm vào, từ đó du khách có thể dễ dàng nhìn thấy cận cảnh quan tài hơn.

img

Mối quan tâm lớn nhất của các nhà khoa học là những đốm nâu kỳ lạ trên các bức tranh của ngôi mộ, cho thấy sự phát triển của vi sinh vật bên trong. Nhưng sau khi tìm hiểu, rất may không có nấm hay bất cứ thứ gì có thể phá hủy quan tài của vua Tutankhamun.

Khi việc trùng tu chiếc quan tài mạ vàng của Pharaoh kết thúc và Bảo tàng Grand Ai Cập chính thức mở cửa, đây là lần đầu tiên trong lịch sử, 3 chiếc quan tài của Vua Tutankhamun đã được trưng bày cùng nhau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.