Thị trường

Sau 4 tháng giảm liên tiếp, CPI tháng 3 tăng trở lại

24/03/2015, 13:29

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2015 tăng 0,15% so với tháng 2.

cpi
Ảnh kinh họa

Như vậy, chỉ số giá tiêu dùng tháng này tăng 0,93% so với tháng 3/2014. Tuy nhiên, tính từ đầu năm tới nay, CPI vẫn giảm 0,1%.

Có mức tăng mạnh nhất trong tháng là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức tăng 0,36% so với tháng trước. Trong đó, lương thực giảm 0,24%, thực phẩm tăng 0,31% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,07% so với tháng trước.

Giá thực phẩm vẫn tiếp tục tăng được giải thích là do nhu cầu tiêu dùng cho những ngày sau Tết và ngày lễ rằm tháng Giêng. Nghỉ Tết nguyên đán kéo dài cộng với các lễ hội sau Tết là điều kiện để giá các loại hàng ăn uống như phở, miến, nước giải khát… tăng giá.

Trong tháng, nhóm văn hóa, thể thao, giải trí cũng tăng 0,18% so với tháng trước.

CPI-ad2e5

Diễn biến CPI qua các tháng - Nguồn: Tổng cục Thống kê.

Ở phía ngược lại, có tới 5 nhóm hàng giảm giá với mức giảm cao nhất là 0,31% của nhóm giao thông do dư âm của các đợt giảm giá xăng dầu trước đó. Các nhóm hàng khác có sự giảm nhẹ như bia, rượu, thuốc lá.

Hai mặt hàng đặc biệt là vàng và đô-la Mỹ có sự đảo chiều khi vàng giảm 1,63% trong khi đô-la Mỹ tăng nhẹ 0,16% so với tháng trước.

Dù được dự báo tháng sau Tết chỉ số hàng hóa thường giảm nhưng CPI tháng này lại tăng, sau 4 tháng giảm giá liên tiếp, cũng không gây bất ngờ cho thị trường, diễn biến này hoàn toàn bình thường phù hợp với quy luật mùa vụ.

Giá cả của tháng 2 chưa phản ánh hết được giá cả thị trường khi người dân thực sự chuẩn bị cho Tết nguyên đán. Trong khi sau Tết, giá cả mặt hàng ăn uống và thực phẩm ngoài gia đình tăng đã tác động tới chỉ số CPI tháng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.