Bạn cần biết

Sau 5 thìa thuốc cam, bé gái nhập viện vì ngộ độc chì

04/03/2018, 07:17

Sau 5 thìa thuốc cam, bé gái 8 tháng tuổi ở Quảng Ninh nhập viện vì ngộ độc chì.

ngộ độc chì

Sau 5 thìa thuốc cam, một trẻ 8 tháng tuổi ở Quảng Ninh nhập viện vì ngộ độc chì

Mới đây, Khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé gái Nguyễn Ngọc Diễm M. (8 tháng tuổi, trú tại Tp. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) trong tình trạng trẻ ở nhà xuất hiện sốt cao kèm theo ăn kém, miệng viêm loét từ 3 ngày nay. Được biết thời gian trước đó, ở nhà, cha mẹ đã cho trẻ uống và bôi thuốc cam vào miệng với khoảng 5 thìa cà phê. Sau đó, trẻ ngày càng ăn kém, mệt, viêm loét miệng họng, bỏ bú. Lúc này, gia đình mới đưa trẻ vào bệnh viện thăm khám.

Nghi ngờ cháu bé nhiễm độc chì , các bác sĩ đã chỉ định làm xét nghiệm định lượng chì trong máu. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chỉ định điều trị tích cực bằng thở máy, an thần, bù nước điện giải, truyền dịch, kháng sinh, vệ sinh họng miệng cho trẻ.

Sau 1 tuần điều trị tích cực, bé M. đã cải thiện đáng kể, tình trạng viêm loét miệng họng đã ổn định, chỉ số xét nghiệm máu cho thấy nồng độ chì đã giảm, các bác sĩ đã cho bé ra viện.

Theo BS. Chương Văn Thế, Khoa Hồi sức Cấp cứu, mặc dù đã được cảnh báo nhưng rất nhiều bà mẹ chữa bệnh theo truyền miệng cho con khi bị vì nghĩ thuốc cam sẽ giúp con hết biếng ăn, ăn tốt, mau tăng cân hoặc dùng để chữa các bệnh lở loét, tưa lưỡi, viêm nhiễm, tiêu chảy... Trong khi đó, việc phát hiện và điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc chì rất khó khăn và khó có thể hồi phục.

BS.  Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu chống độc, BV Nhi cũng cho hay, chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày-đường ruột, tim mạch và thận. Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương) và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em ngộ độc chì như tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, sử dụng đồ chơi có sơn chì, đạn chì. Các loại thuốc nam  được dân gian gọi là thuốc cam, dùng để bôi, uống  cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều trường hợp ngộ độc. Tuy nhiên, do phần lớn trẻ bị nhiễm độc không có biểu hiện điển hình, nên nhiều gia đình thường chủ quan khi sử dụng thuốc.

"Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc cam không có nguồn gốc để uống, bôi. Nếu có, chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng. Gia đình cũng cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân cho trẻ: rửa tay, cắt móng tay, không đưa tay và mọi vật lên miệng. Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, hạn chế để trẻ nhỏ tiếp xúc với đồ chơi không rõ nguồn gốc có thể nhiễm kim loại nặng và chì", BS. Ngọc khuyến cáo.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính-dễ nhận biết đến mạn tính- lâu dài, không điển hình. Về thần kinh, các biểu hiện cấp tính: tăng kích thích, co giật, ngủ lịm từng lúc, hôn mê, liệt hoặc các biểu hiện lâu dài, không điển hình: chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, thái độ hành vi kỳ dị, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, mất các kỹ năng học được, học kém. Về tiêu hóa: Trẻ nôn, đau bụng, chán ăn. Về máu: Da xanh xao, cơ thể gầy yếu do thiếu máu.

Ngoài các triệu chứng rõ rệt như trên, trẻ nhiễm độc chì còn có rất nhiều biểu hiện kín đáo, chỉ có thể phát hiện bằng các xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.