Y tế

Sau 72 giờ tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19, tình nguyện viên chia sẻ gì?

20/12/2020, 15:53

Sau 72 giờ tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất, sức khỏe 3 tình nguyện viên đầu tiên đều ổn và sẽ về nhà theo dõi tiếp.

img

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm, động viên tình nguyện viên đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 do Việt Nam sản xuất

Chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Y tế và Giám đốc Học viện Quân y đã đi thăm các tình nguyện viên đầu tiên thử nghiệm vaccine phòng ngừa Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Sau khi hỏi thăm sức khoẻ ba tình nguyện viên, Phó Thủ tướng gửi lời cảm ơn sâu sắc về hành động nhân văn, dũng cảm của những bạn trẻ đã tình nguyện tiêm vaccine mới để góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Hiện sức khoẻ của ba tình nguyện viên đều ổn định. Hôm nay họ hết 72 giờ theo dõi sau tiêm tại Học viện Quân y và sẽ trở về nơi ở tiếp tục được theo dõi sức khoẻ bởi các y bác sĩ.

Cũng chờ đợi những giờ theo dõi tập trung cuối cùng ở Học viện Quân y, nữ tình nguyện (1 trong 3 người đầu tiên tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19) là giáo viên một trường THCS tại Hà Nội chia sẻ: "Trước đó, ngày nào cũng nghe bản tin Bộ Y tế và học viện tuyển tình nguyện viên thử nghiệm tiêm vaccine. Với em đó như là cái duyên vì mỗi sớm thức dậy thông tin tuyển tình nguyện viên nghe thấy đầu tiên. Điều đó thôi thúc em cần phải cống hiến. Em cũng đã tìm hiểu thông tin trên mạng và đến đây tham gia.

Sau thử nghiệm, cá nhân em nghĩ mình xác định cống hiến cho xã hội, niềm vui của mọi người là của mình. Đơn giản, em thấy hạnh phúc khi được góp phần vào thời điểm quan trọng, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp toàn cầu", nữ tình nguyện viên chia sẻ.

Dự kiến, trong chiều nay, các tình nguyện viên có thể về nhà, hoặc có thể tiếp tục ở lại Học viện Quân y thêm 1-2 ngày để theo dõi, tùy theo nguyện vọng.

Sau khi trở về địa phương, các tình nguyện viên sẽ tiếp tục được cơ sở y tế tại địa phương theo dõi 56 ngày. Riêng với các trường hợp đầu tiên tiêm thử nghiệm, trong giai đoạn này, Học viện Quân y đã bố trí nghiên cứu viên trực tiếp liên hệ với các tình nguyện viên để theo dõi sức khỏe. 28 ngày sau khi tiêm mũi thứ nhất, các tình nguyện viên sẽ quay lại Học viện Quân y để tiếp tục tiêm mũi thứ 2.

Hiện, Học viện Quân y cũng đang trình Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia về việc tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 lần thứ 2. Dự kiến, nếu được thông qua và tìm đủ số tình nguyện viên thì đợt 2 này sẽ có 17 người được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19.

Trước đó, TS. Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng Cục Khoa học - Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho hay, Bộ Y tế đã thành lập 3 đoàn giám sát hỗ trợ cho nhóm nghiên cứu. Trong đó, một là đoàn của Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia, đoàn thứ 2 của Học viện Quân y và đoàn thứ 3 là tổ chức giám sát độc lập do nhà tài trợ thuê. 3 đoàn giám sát này có trách nhiệm để đảm bảo quy trình nghiên cứu, tuân thủ đề cương, phát hiện các vấn đề đối với sự an toàn của người tiêm, số lượng nghiên cứu khách quan, trung thực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.