Thời sự Quốc tế

Sau 9 năm, người thân vụ máy bay MH370 mất tích mỏi mắt chờ câu trả lời

Thân nhân nạn nhân trên chuyến bay MH370 kêu gọi Chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm của Mỹ mở cuộc tìm kiếm mới.

Ngày 5/3, 9 năm kể từ khi chuyến bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn, Voice370 - nhóm thân nhân của các nạn nhân trong vụ tai nạn này kêu gọi Chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ mở cuộc tìm kiếm mới.

Nhóm Voice370 cho biết, Công ty Ocean Infinity có thể mở cuộc tìm kiếm mới sớm nhất vào mùa hè này đồng thời kêu gọi Chính phủ Malaysia chấp thuận đề xuất trả phí với điều kiện tìm kiếm thành công.

img

Thân nhân nạn nhân trên chuyến bay MH370 tham gia sự kiện tưởng niệm tại Malaysia. Ảnh - Reuters

Trong một thông báo sau khi tổ chức sự kiện tưởng niệm 9 năm ngày chuyến bay MH370 mất tích, nhóm Voice370 cho biết trong 12 tháng qua, Công ty Ocean Infinity nỗ lực làm việc với một số cá nhân để thu thập thêm thông tin về những diễn biến xảy ra vào năm 2014. Qua đây, họ có thể cải thiện đáng kể cơ hội tìm kiếm chiếc MH370 thành công, theo Voice370.

Cả Công ty Ocean Infinity và Bộ Giao thông vận tải Malaysia chưa phản hồi đề nghị đưa ra bình luận trước thông tin trên từ hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, trong thông điệp gửi tới gia đình các nạn nhân tại lễ tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke cam kết sẽ không “khép lại cuốn sách” về MH370, khẳng định Chính phủ nước này sẽ cân nhắc mở lại các cuộc tìm kiếm trong tương lai nếu có thông tin mới, đáng tin cậy về vị trí máy bay.

Trước đó, vào năm 2018, Chính phủ Malaysia cấp phép cho Công ty Ocean Infinity tìm kiếm máy bay tại vùng biển Nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu tìm thấy xác máy bay nhưng không thu được kết quả.

Trước đó, Malaysia, Trung Quốc và Australia đã kết thúc cuộc tìm kiếm kéo dài 2 năm với chi phí lên tới 135,36 triệu USD vào tháng 1/2017 mà không tìm thấy dấu vết chiếc máy bay.

Một số mảnh vỡ đã được xác định hoặc nghi là thuộc về máy bay MH370 đã dạt lên bờ biển ở châu Phi và các hòn đảo ở Ấn Độ Dương.

Các nhà điều tra Malaysia vẫn chưa thể kết luận về những gì đã xảy ra trên chuyến bay nhưng không loại trừ khả năng phương tiện bị thay đổi lộ trình có chủ đích.

Vì thực trạng trên, chuyến bay mang số hiệu MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh ngày 8/3/2014 được coi là một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.