Thời sự Quốc tế

Sau Anh, đến lượt Mỹ tố Nga tìm cách lật đổ chính quyền Ukraine

24/01/2022, 11:00

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo về chiến thuật của Nga nhằm lật đổ chính quyền Ukraine sau cáo buộc tương tự từ Bộ Ngoại giao Anh.

Trong phỏng vấn với hãng tin CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã cảnh báo về việc Nga lên kế hoạch lật đổ chính quyền Ukraine, tương tự thông tin mới được Bộ Ngoại giao Anh đưa ra.

Dù không nêu cụ thể cáo buộc dựa trên thông tin tình báo nào, ông Blinken cho biết Mỹ “đã cảnh báo về chiến thuật này trong nhiều tuần gần đây và đã phát biểu công khai về vấn đề này. Mới tuần trước, chúng tôi trừng phạt 4 đặc vụ Nga và công dân Ukraine tại Kiev vì những nỗ lực tìm cách lật đổ chính quyền”.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - AP

Trước đó, ngày 23/1, Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc Điện Kremlin đang tìm cách “cài cắm” lãnh đạo thân Nga là ông Yevhen Murayev vào chính quyền Ukraine, dù không đưa ra bằng chứng cụ thể. Ông Murayev được cho là một trong số các ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine năm 2024.

Sau khi Bộ Ngoại giao Anh đưa ra cáo buộc trên, Đại sứ quán Nga tại Anh phản bác rằng đây là thông tin sai lệch, yêu cầu Điện Westminster ngừng phát ngôn kích động về vấn đề Ukraine.

Cáo buộc của Bộ Ngoại giao Anh và Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine tăng cao. Thời gian gần đây, phương Tây cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới Ukraine, chuẩn bị tấn công tổng lực. Nga nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.

Tháng 12/2021, Nga gửi dự thảo thỏa thuận an ninh tới Mỹ và NATO nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực, trong đó bao gồm yêu cầu NATO không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự về phía đông, không triển khai vũ khí tại các nước giáp biên giới Nga, đe dọa an ninh nước này.

Đầu tháng 1, các bên có các cuộc gặp ngoại giao để thảo luận về các đề xuất an ninh của Nga nhưng không thu được kết quả đột phá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.