Hồ sơ tài liệu

Sau ẩu đả, Chính phủ Venezuela- phe đối lập tuyên bố đối thoại

25/10/2016, 10:05
image

Chính phủ Venezuela và phe đối lập hôm qua bất ngờ tuyên bố tổ chức đối thoại vào cuối tuần này, theo Reuters 25/10.

download

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ở San Cristobal, Venezuela hôm 24/10 (Ảnh: Reuters)

Động thái nhằm giải quyết tình trạng bế tắc chính trị  sau khi phiên họp đặc biệt của Quốc hội để kết tội Tổng thống Nicolas Maduro 1 ngày trước đó biến thành cuộc ẩu đả dữ dội. Cụ thể, cuộc đối thoại sẽ được tổ chức tại đảo Margarita ở Caribbe vào cuối tuần tới, trong đó tòa thánh Vatican sẽ làm trung gian cùng với tổ chức Unasur trong khu vực và 3 cựu nguyên thủ quốc gia.

“Cuối cùng, chúng tôi cũng sắp đặt được một cuộc đối thoại giữa chính phủ và phe đối lập”, Tổng thống Maduro nói khi đang ở Rome, sau  cuộc họp với Giáo hoàng Francis, trong đó người đứng đầu Tòa thánh đã kêu gọi ông Maduro tìm giải pháp để giảm thiểu khó khăn cho người dân Venezuela khi nước này đang rơi vào một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Xem video hàng trăm người biểu tình rượt đuổi Tổng thống Maduro:

Lịch sử cho thấy, các cuộc đối thoại song phương giữa chính phủ do đảng Xã hội cầm quyền và phe đối lập thường không cho kết quả khả quan. Hiện, phe đối lập cáo buộc ông Maduro là người chuyên quyền, đồng thời phải rời nhiệm sở trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng. Đảng của ông Maduro thì một mực cho rằng phe đối lập đang âm mưu đảo chính và thèm khát quyền lực.

Cao trào là hôm 23/10, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý để loại bỏ Tổng thống Maduro, đồng thời 1 cuộc họp đặc biệt của Quốc hội Venezuela do các nghị sĩ đối lập chiếm đa số ghế đã tìm cách kết tội Tổng thống Maduro, với tuyên bố rằng chính phủ do ông cầm quyền đã phá vỡ trật tự luật pháp.

Phiên họp sau đó đã biến thành biểu tình rồi ẩu đả hỗn loạn, khi nhóm người ủng hộ Tổng thống Maduro xông vào tòa nhà Quốc hội, theo CNN. Người biểu tình còn lấy  điện thoại của nghị sĩ phe đối lập, đập phá cơ sở vật chất trong tòa nhà Quốc hội và tấn công các nghị sĩ đối lập. Lực lượng an ninh sau đó phải khống chế các đối tượng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.