Hạ tầng

Sau bài báo Gia Lai triển khai dự án ép dân: Đối thoại bất thành

23/10/2014, 16:59

Đến 3 lần đối thoại giữa lãnh đạo UBND Tp. Pleiku với các hộ dân đường Lê Lợi đều thất bại, hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Đoạn đường bị ép giải tỏa
Đoạn đường bị ép giải tỏa

Theo quyết định ban đầu, đường Lê Lợi được khởi công mở rộng vào ngày 17/10, nhưng sau khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, chính quyền đã quyết định lùi ngày thi công để đối thoại thêm với dân. Ngày 20/10, lãnh đạo TP Pleiku đã tổ chức đối thoại với 23 hộ dân đường Lê Lợi (đây là lần đối thoại thứ 3).

Tại cuộc gặp này, người dân cho rằng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng lớn khi TP triển khai nâng cấp mở rộng đường Lê Lợi. Các hộ dân đề nghị mở rộng mỗi bên đường 2m, không phá bỏ cây xanh cảnh quan; hoặc mở rộng phía có các nhà dân chưa đến 3m và  mong muốn đảm bảo ATGT cho người dân và học sinh của 4 trường học trên con đường này. Ngoài ra, cần làm dải phân cách mềm để đảm bảo ATGT.

Các hộ  nghị, đối với đường Trần Hưng Đạo (đường bị cấm qua trước mặt tượng đài bác Hồ đoạn quảng trường Đại Đoàn Kết) cần phải mở đường ở các thời gian cao điểm để người dân đi lại.  Tuy nhiên nên cấm các loại xe trọng tải, xe lớn đi qua đoạn đường này.

Được biết, các hộ dân kiến nghị trước đây đều sinh sống tại khu tái định cư từ đường Trần Hưng Đạo (nay là Quảng trường Đại Đoàn Kết) chuyển sang đường Lê Lợi. Mỗi hộ dân chỉ được 75m2 diện tích đất nhà ở, vì vậy đa số các hộ dân ở mặt đường Lê Lợi đều tận dụng để buôn bán.

Ông Nguyễn Kim Đại- Phó Chủ tịch UBND Tp. Pleiku cho biết, “Trên cơ sở kiến nghị của các hộ dân, thực hiện chủ trương của thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thống nhất việc nâng cấp mở rộng đường Lê Lợi (đoạn từ đường Anh hùng Núp đến nút giao thông Hoa Lư).Bây giờ, các hộ dân lại yêu cầu không mở rộng đường Lê Lợi sang cả hai phía, mỗi bên 2m là không thỏa đáng.

Theo ông Đại, việc mở rộng theo thiết kế vẫn đảm bảo hành lang cho người đi bộ từ 2,7 đến 3 mét. Hệ thống điện sát nhà dân được di dời  đảm bảo an toàn vì đã được các cơ quan chức năng nghiên cứu và đưa ra phương án.

Như vậy, phương án thiết kế thi công vẫn không có gì thay đổi.  Cụ thể: Trên cơ sở mặt đường bê tông nhựa cũ hiện tại là 11m sẽ mở rộng thêm 4m. Đồng thời sẽ xây dựng mới hệ thống bó vỉa, đan rãnh, vỉa hè, hệ thống thoát nước dọc; di dời hệ thống điện, điện chiếu sáng và trạm biến áp. Phạm vi thi công từ phía tim đường ra phía (bên phải) nhà dân là 12,5m. Dự kiến công trình đưa vào thi công ngày 17/10, nhưng cho đến nay vẫn chưa có hoạt động gì tại đường Lê Lợi về việc triển khai dự án.

Sau cuộc đối thoại lần 3, khi UBND TP Pleuku vẫn giữ nguyên quan điểm và người dân thì vẫn không đồng ý với ý phương án này. Cuộc đối thoại giữa UBND Tp. Pleiku và các hộ dân đường Lê Lợi bất thành. 23 hộ dân ở đây cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị lên các cấp cao hơn.

Vĩnh Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.