Thế giới

Sau bầu cử, Ukraine dự định bãi bỏ "tình trạng đặc biệt" tại Donbass

04/11/2014, 11:48

Luật mới sẽ rạch ròi biên giới của khu vực được áp dụng tình trạng đặc biệt theo đúng thỏa thuận Minsk; đồng thời cho phép các khu vực tự chịu trách nhiệm về tài chính trên cơ sở nguồn lực tự có.

Ảnh: Itar-tass
Ảnh: Itar-tass

Ông Poroshenko cho biết, đây được coi là động thái giảm leo thang ở Donbass và hỗ trợ việc thực hiện thỏa thuận Minsk. "Chúng tôi sẵn sàng áp dụng một luật mới khi tất cả các bên cùng thực hiện thỏa thuận Minsk nếu ngừng cuộc xung đột, tạo ra một vùng đệm và thiết lập một sự kiểm soát", ông Poroshenko nói.

Luật mới được cho là sẽ rạch ròi biên giới của khu vực được áp dụng tình trạng đặc biệt theo đúng thỏa thuận Minsk; đồng thời sẽ cho phép các khu vực tự chịu trách nhiệm về tài chính trên cơ sở nguồn lực tự có, ông Poroshenko cho hay.

Tổng thống Ukraine còn hy vọng Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ hỗ trợ nước này khôi phục Donbass do tổn thất vì đạn pháo.

Giới phân tích đánh giá, sớm hay muộn, ông Poroshenko cũng có ý định "đề nghị quốc hội thông qua đạo tạo ra một khu vực kinh tế tự do ở đó (Donbass) với chế độ kinh doanh đặc biệt với EU và Nga".

Liên quan tới cuộc bầu cử tại Donetsk và Lugansk ngày 2/11 vừa qua, Kiev đã lên tiếng không công nhận tính hợp pháp của cuộc bầu cử. Đại diện cấp cao EU về đối ngoại và chính sách an ninh Federica Mogherini cho biết, EU cũng không có kế hoạch công nhận kết quả của cuộc bầu cử ở Đông Ukraine.

Trong khi đó, các đại diện của Mỹ, Bulgaria, Serbia, Hungary, Slovakia và một số nước khác theo dõi diễn biến cuộc bầu cử cho biết họ không thấy bất kỳ hành vi vi phạm lớn nào trong cuộc bầu cử và các cuộc bầu cử hoàn toàn phù hợp với thông lệ bầu cử của châu Âu.

Nga cũng thông tin rằng, bầu cử hôm Chủ nhật tại hai nước Cộng hòa tự xưng đánh dấu một bước tiến đáng khích lệ hướng tới hòa giải ở Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga công nhận kết quả của cuộc bầu cử "có tầm quan trọng" trong việc hợp thức hóa quyền lực tại khu vực này.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.