Thời sự Quốc tế

Sau bầu đại cử tri, nước Mỹ lo bạo lực bùng nổ

15/12/2020, 08:05

Sáng 15/12 (theo giờ VN), kết quả bầu cử của đại cử tri Mỹ được mong chờ bao lâu nay đã rõ.

img

Ông Joe Biden sẽ có bài phát biểu chiến thắng vào tối nay

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống đắc cử Joe Biden đã giành được đa số phiếu bầu Đại cử tri, chính thức được xác nhận là Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, đây là lúc giới chức Mỹ tại nhiều bang lo ngại bạo lực bùng nổ vì bất đồng và phản đối bầu cử.

Tại Arizona, ngay đầu cuộc bỏ phiếu của đại cử tri tại bang, ông Katie Hobbs quan chức đối ngoại của bang bày tỏ e ngại: "Những phản ứng chống đối kịch liệt của ông Trump có thể là mối đe doạ bạo lực tới tôi, văn phòng của tôi và những người trong căn phòng này ngày hôm nay”.

Một nhóm người ủng hộ ông Trump kêu gọi biểu tình qua Facebook suốt cả ngày 14/12, ở bên ngoài toà nhà quốc hội tại Lansing, bang Michigan.

Tính đến sáng 15/12, bang California đông dân nhất giành 55 phiếu đại cử tri cho ông Biden. Tiếp đó, đại cử tri tại các bang chiến địa nơi ông Trump gia sức kiện tụng để lật ngược tình thế như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin cũng lần lượt công bố kết quả và phần thắng nghiêng về ông Biden.

Hiện chưa có tổng số phiếu chính xác số đại cử tri bầu cho ông Biden nhưng chắc chắn con số này đã vượt qua mức 270 cần thiết để phân định chiến thắng.

Như vậy, bất chấp sự phản đối, kiện tụng của ông Donald Trump hơn 1 tháng qua, các đại cử tri Mỹ được cử tri phổ thông bầu chọn trong ngày bầu cử 3/11 đã bỏ phiếu đúng theo lựa chọn.

Dự kiến, vào 19:30 tối nay theo giờ Hoa Kỳ, ông Biden sẽ có bài phát biểu nhân dịp chiến thắng và đánh dấu bước chuyển mình của nước Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.