Hồ sơ tài liệu

Sau bay thử, Trung Quốc toan tính làm gì ở Trường Sa?

05/01/2016, 16:38

Sau bay thử ở Trường Sa, Trung Quốc có thể sẽ thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

trung-quoc-bay-thu-da-chu-thap
Đường băng xây dựng trái phép tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: AFP)

Ngày 5/1, Reuters đưa tin, giới chức và chuyên gia thế giới đang lo ngại Trung Quốc sẽ có động thái mới sau vụ bay thử ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, nhiều người lo ngại rằng, Trung Quốc sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đông. Ngoài ra, nước này có thể thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại khu vực này.

Sau khi bay thử thành công, Bắc Kinh có thể điều thêm máy bay quân sự tới các đảo nhân tạo xây dựng trái phép trước đó ở Biển Đông.

Việc điều thêm máy bay quân sự được cho là bước khởi đầu để Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không. Nếu động thái này được thực hiện, căng thẳng ở khu vực này chắc chắn sẽ tiếp tục lên cao.

Được biết, đường băng xây trái phép trên đá Chữ Thập đủ để các máy bay ném bom tầm xa, máy bay vận tải của Trung Quốc hoạt động.

Ngoài ra, tại đá Chữ Thập, Trung Quốc có thể sẽ lắp đặt hệ thống radar cảnh báo sớm và các phương tiện liên lạc quân sự. Giới chức Mỹ cho hay, Bắc Kinh vẫn đang tiếp tục xây cảng, kho chứa và doanh trại quân đội trên các đảo nhân tạo trái phép.

Trước đó, ngày 2/1, Trung Quốc đã tuyên bố sử dụng đường băng ở đá Chữ Thập. Ngay sau đó, Việt Nam, Mỹ, Philippines và Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích hành động đơn phương này của Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.