Thời sự

Sau Bình Định, ngư dân Quảng Nam lại điêu đứng vì tàu vỏ thép

29/06/2017, 14:14

Ngư dân Quảng Nam kiện cơ sở đóng tàu khi tàu vỏ thép 17 tỷ đồng vừa hạ thủy đã hỏng máy.

tảu vỏ thép (2)
Tàu vỏ thép 17 tỷ đồng vừa chạy thử đã hỏng máy. 

Vừa chạy thử đã hỏng

Trao đổi với PV, ông Liên cho biết, tàu vỏ thép của ông mang số hiệu QNa – 94679 TS đóng mới theo Nghị định 67/CP với tổng kinh phí hơn 17 tỷ đồng, công suất 1.000CV. Tàu do Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (trụ sở tại Đà Nẵng) đóng và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) chịu trách nhiệm phần máy. 

Ông Liên cho biết, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã 2 lần mở phiên tòa xát xử nhưng vì nhiều lý do, cả 2 đều bị hoãn đến nay. Nguyên nhân, theo ngư dân Liên, tháng 3/2016 tàu của ông hạ thủy. Ngay trong buổi chạy thử đầu tiên, máy tàu bị hỏng và nằm bờ cho đến nay.

“Tôi bán tàu cũ lấy 800 triệu đồng rồi vay thêm tiền ngân hàng làm vốn đối ứng đóng tàu vỏ thép. Tàu không hoạt động được nhưng tôi phải ứng đến 500 triệu đồng để trả cho bạn tàu, giờ họ hết kiên nhẫn nên cũng bỏ qua các tàu khác rồi”, ông Liên than thở.

Ông Liên nói thêm, tuy không rành về máy móc nhưng nếu là máy Nhật (hãng Mitshubisi) thì có giá không dưới 2 tỷ đồng. Hợp đồng của ông Liên với Công ty Bảo Duy là đóng phần thân tàu. Sau đó, phía Bảo Duy hợp đồng mua bán với Công ty Liên Á để mua bán máy tàu và Bảo Duy chịu trách nhiệm lắp ráp.

Đổ lỗi cho nhau

Theo ông Liên, sở dĩ phải gửi đơn kiện cả 2 công ty vì 2 phía liên tục đổ lỗi cho nhau. “Tôi chỉ biết kiện cả 2, ra tòa phán xử thì biết bên nào sai, bên nào đúng và ai phải đền bù thiệt hại cho tôi”, ông Liên nói.

tảu vỏ thép (1)
Phía Công ty Bảo Duy cho rằng trách nhiệm thuộc về Công ty Liên Á vì phần máy hỏng, phần thân tàu vẹn nguyên như mới.

Trả lời PV, ông Nguyễn Quang Kỳ - Tổng giám đốc Công ty CP Đóng tàu Bảo Duy cho biết, rất buồn khi bị ngư dân kiện ra tòa. Theo vị này, Công ty Bảo Duy đã thực hiện đúng hợp đồng, bằng chứng là dù nằm bờ suốt thời gian dài nhưng phần vỏ tàu nguyên vẹn như mới nhờ làm bằng thép Nhật nhập khẩu. Phần hư hỏng thuộc về máy tàu là trách nhiệm là của Công ty Liên Á.

“Tàu nằm bờ, chúng tôi cũng chịu thiệt hại khi chỉ mới nhận 3 tỷ đồng từ ngân hàng, trong khi số vốn bỏ ra ban đầu đến 10 tỷ. Chúng tôi cũng muốn sự việc được giải quyết nhanh chóng”, ông Kỳ nói và cho biết, đơn vị đã đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế theo yêu cầu của Công ty Liên Á nhưng không được vì máy hư hỏng quá nặng.

Lãnh đạo Công ty Bảo Duy cho biết thêm, hiện, đơn vị đóng tổng cộng 4 tàu vỏ thép cho ngư dân. Trong đó 2 tàu hoạt động rất tốt, ngư dân không phàn nàn gì. Còn lại 1 tàu chuẩn bị hạ thủy và tàu của ngư dân Liên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.