Thế giới

Sau Bộ trưởng, Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bị xử tử?

20/05/2015, 08:04

Theo báo Hàn Quốc, thêm quan chức cấp cao của Triều Tiên, ông So Hong-chan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã bị xử tử?

Trieu Tien
Không ít quan chức cấp cao, thân cận của ông Kim Jong-Un đã bị xử tử

Chosun, nhật báo lớn nhất Hàn Quốc, cho biết, ông So Hong-chan được bổ nhiệm vị trí Thứ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vào tháng 11/2013 và là một quan chức thân cận với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hyon Yong-chol, người được cho là bị xử tử hồi tuần trước. Ông So Hong-chan thường xuyên tháp tùng chủ tịch Kim Jong-Un trong các chuyến thăm tới các địa điểm quan trọng.

Tuy nhiên, theo Chosun Ilbo, từ ngày 15/4, ông So Hong-chan dường như đã vắng mặt. Lần cuối cùng truyền thông nước này bắt gặp ông So Hong-chan có mặt bên ông Kim Jong-Un là cuối tháng 3.

Nguồn tin cũng cho hay nguyên nhân dẫn đến đợt thanh trừng mới nhất là do quan chức này đã có những sai phạm trong việc nâng cấp đời sống binh lính. Theo đó, ông Kim đã yêu cầu các quan chức cấp cao quân đội nước này hỗ trợ đời sống tốt hơn cho binh lính, nhưng thay vào đó họ lại cắt giảm khẩu phẩn ăn hàng ngày để tiết kiệm gạo.

Chosun Ilbo cho biết chủ tịch Kim Jong-Un đã yêu cầu cải thiện chế độ ăn cho các binh lính và phía quân đội, đã mua thêm bột đậu tương Trung Quốc để nuôi quân. Dù vậy, nguồn lương thực vẫn không đủ bởi bột đậu tương còn đắt hơn cả bột mì, bột gạo và ngô.

Các nhà quan sát Triều Tiên cũng cho biết nền kinh tế Triều Tiên hiện tại rất khó để cải thiện đời sống cho quân đội. Nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên đã lên tiếng về những yêu cầu của ông Kim Jong-Un là không thực tế, đặc biệt khi chính quyền lợi của họ cũng bị cắt giảm.

Trước đó, các thông tin liên quan đến vụ việc Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bị thanh trừng đã gây xôn xao dư luận. Vụ xử tử ông Hyon Yong-chol được tình báo Hàn Quốc tiết lộ với mô tả “ông Hyon Yong-chol bị bắn bằng súng hàng không”, nhưng chưa được xác thực.

Tuy nhiên, mới đây nhất, một website của Triều Tiên đã mô tả phản ứng của nước này về vụ ông Hyon Yong-chol, đặc biệt là chi tiết bắn bằng súng phòng không là hành động “vu khống và khiêu khích”. Tuy nhiên, website này không xác nhận hay phủ nhận về số phận của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.